Kiến thức kinh doanh Kinh nghiệm kinh doanh Mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn? Cần đầu tư khoản chi phí nào?

Mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn? Cần đầu tư khoản chi phí nào?

Kinh doanh cửa hàng giày dép được xem là ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng với nguồn thu nhập khủng. Song, vấn đề đầu tiên khiến hầu hết những ai tham gia vào lĩnh vực này đều đau đầu là mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn? Bán giày online cần số vốn là bao nhiêu? Đâu là giải pháp tối ưu chi phí hiệu quả?

 

Việc xác định số vốn đầu tư là yếu tố then chốt để định liệu một bảng kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh đồng thời xác định chi phí cụ thể với từng hạng mục, dự tính rủi ro, biến đổi của thị trường trong tương lai gần. Để có câu trả lời chi tiết nhất, cùng GenZ Làm Giàu tham khảo nội dung bài viết dưới đây!

Mục Lục

Mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn? Hạng mục cần đầu tư là gì?

Mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn
Kinh doanh giày dép cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh giày dép cần bao nhiêu vốn? Tùy vào loại hình và quy mô hoạt động mà số vốn mở shop giày dép có thể thay đổi khác nhau. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều shop thời trang đi trước, tổng mức đầu tư khi mở shop giày dép 15 - 25m2 vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng. 

Với hình thức kinh doanh cửa hàng giày dép truyền thống này, ưu điểm nổi bật có thể kể đến là:

  • Có địa điểm showroom cụ thể để khách hàng thuận tiện lựa chọn và mua hàng.
  • Thu hút nhiều tệp khách hàng khác nhau gia tăng doanh số bán hàng.
  • Gia tăng mức độ uy tín, tin cậy với khách hàng.
  • Khẳng định thương hiệu tăng mức độ cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định như:

  • Dễ gặp rủi ro tồn hàng vì nhập số lượng lớn hay mẫu cũ không theo kịp xu hướng.
  • Mức độ cạnh tranh cao.
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như điều kiện thời tiết, dịch bệnh.
  • Tốn nhiều chi phí với nhiều công việc kiến chủ cửa hàng mất nhiều thời gian quản lý.

Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về các khoản đầu tư chi phí cần có khi mở shop giày dép, dưới đây GenZ Làm Giàu sẽ liệt kê những hạng mục cần thiết giúp bạn dễ dàng hình dung từ đó xây dựng kế hoạch phân bổ ngân sách hiệu quả:

Chi phí nhập hàng hóa giày dép

Để trả lời câu hỏi “mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn?” thì việc xác định chi phí nhập hàng là điều hết sức quan trọng. Thông thường, khoản kinh phí này sẽ chiếm khoảng 60 - 70% tổng số vốn mở cửa hàng giày dép. 

 

Với những bạn kinh doanh thiên hướng các mặt hàng giày dép giá rẻ với mức giá từ 100 - 200 nghìn đồng/đôi, có thể tìm nguồn hàng tốt tại các khu chợ đầu mối giày dép trong nước hoặc tìm nguồn hàng giày dép Quảng Châu (Trung Quốc) thông qua các website thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Alibaba, Taobao, 1688. Ngược lại, nếu bạn kinh doanh các mặt hàng giày dép cao cấp đến từ những thương hiệu nổi tiếng như: Bitis, Adidas, Nike, Juno,...thì số vốn cần có sẽ khá cao, ít nhất từ 10 - 20 triệu đồng.

 

Ngoài ra, nếu bạn có tay nghề, kỹ năng và tính thẩm mỹ cao thì việc tự thiết kế sau đó đặt hàng ở các xưởng hoặc tìm nguồn hàng từ các xưởng sản xuất gia công để có nguồn hàng riêng, chất lượng tốt, kiểu dáng độc đáo, mới lạ cũng là điều kiện thuận lợi thúc đẩy lợi thế cạnh tranh.

Tiền thuê địa điểm mở shop giày dép

Đầu tiên để xác định được mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn, bạn nên cân nhắc đến khoản tiền thuê mặt bằng. Khoản chi phí này thường chiếm trung bình tới 30%  trong tổng ngân sách, tùy thuộc vào địa điểm bạn thuê hay mua cũng như diện tích của mỗi cửa hàng giày dép là khác nhau. 

 

Nếu bạn đã có mặt bằng tốt, việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng vì không phải không e ngại việc bị lỗ. Nếu không bạn sẽ phải quan tâm đến việc tìm thuê mặt bằng tốt, không gian thoáng đãng, đáp ứng nhu cầu hoạt động và chỗ để xe đủ rộng cho khách hàng.

 

Thông thường với những địa điểm tại thành phố, khu đông dân cư, giao thông thuận tiện sẽ có mức giá dao động từ 7 - 20 triệu đồng (tùy vào diện tích). Tuy nhiên, với những ai có điều kiện tài chính hạn chế, bạn cũng có thể tìm những mặt bằng ở các tuyến phố nhỏ, trong đường hẻm những vẫn phải đảm bảo lượng người qua lại và tập trung đông khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.

 

Lưu ý: Khi thuê địa điểm mở shop giày dép hay bất cứ ngành hàng gì, chủ nhà thường sẽ yêu cầu bạn đặt cọc tiền 3 - 6 tháng/ lần. Vì thế, bạn cần dự tính, phân bổ nguồn vốn phù hợp đảm bảo thời hạn hợp đồng để cửa hàng đủ thời gian xây dựng và thu lợi nhuận.

Chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng giày dép

Muốn mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn cho việc thiết kế, sửa sang lại cửa hàng? Để tạo điểm nhấn và thu hút khách hàng, việc trang trí, setup toàn bộ không gian nội thất là yếu tố không thể bỏ qua.

 

Nếu mở cửa hàng dựa trên nội thất có sẵn hoặc sang nhượng từ các showroom thời trang khác, tùy theo hiện trạng bạn có thể tu sửa hoặc xây dựng mới hoàn toàn. Số tiền này rơi vào khoảng 10 - 30 triệu đồng trong đó bao gồm: Sơn, che khuyết điểm, thay thế đồ dùng hoặc nội thất quan trọng như cửa chính, cửa sổ, bàn ghế, bóng đèn, quạt trần,...

Vốn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị

Để bắt đầu kinh doanh shop giày dép, ngoài việc đăng ký giấy tờ, thuê mặt bằng thì cần mua sắm các trang thiết bị để vận hành cửa hàng.

 

Thông thường sẽ bao gồm các nhóm vật dụng, thiết bị cần thiết như:

 

  • Nội thất bên ngoài: Banner, bảng hiệu, bóng đèn trang trí, chậu cây cảnh
  • Nội thất bên trong: Kệ, bục trưng bày sản phẩm, ghế, quầy thanh toán, máy tính, gương soi, hệ thống chiếu sáng, máy lạnh, khung tranh, cây cảnh,...

 

Chi phí tối thiểu cho hạng mục này có thể lên tới khoảng 20 - 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, để quá trình thanh toán bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn bạn cũng nên trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ như máy in hóa đơn, máy POS.

Mở cửa hàng giày dép cần bao nhiêu vốn cho việc thuê nhân viên?

Với câu hỏi “mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn?” thì bạn cũng cần tính cả chi phí thuê nhân viên, bảo vệ, thu ngân và quản lý cửa hàng. Trung bình hàng tháng bạn sẽ mất khoảng 5 - 10 triệu đồng/ 1 - 2 bạn nhân viên. Bạn có thể thuê nhân viên part - time hoặc full time để trông coi shop.

Mở rộng kênh bán giày dép online cần bao nhiêu vốn là đủ?

Với sự phát triển của công nghệ và internet, để tìm kiếm sự cạnh tranh giữa các đối thủ trên thị trường, việc mở rộng nền tảng kinh doanh giày dép online là điều vô cùng quan trọng và cấp bách. 

 

Các nền tảng thương mại trực tuyến bạn có thế kết hợp là:

 

Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,...là kênh bán hàng online mà hầu hết chủ kinh doanh đều sở hữu. Với một vài thao tác đơn giản và hoàn toàn miễn phí bạn hoàn toàn có thể thu hút, tương tác, tiếp cận với lượng lớn tệp khách hàng.

 

Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...Tùy theo quy mô và loại hình kinh doanh, bạn có thể gia tăng tỷ lệ đơn hàng bằng cách xây dựng gian hàng trên nhiều trang.

 

Thiết kế website: Đây là bước tiến xa hơn với những bạn có định hướng kinh doanh lâu dài với quy mô lớn. Việc sở hữu một website bán giày dép cho riêng mình sẽ giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp, uy tín với khách hàng.

 

Vậy mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn cho việc mở rộng kênh bán hàng online? Đa phần các nền tảng thương mại như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử trên đều miễn phí, bạn chỉ cần chi trả cho hoạt động marketing, quảng cáo nếu có nhu cầu. Tuy nhiên với Website để hoàn thiện chỉnh chu, chuyên nghiệp chi phí thiết kế sẽ dao động từ 3 - 10 triệu đồng, thậm chí là hơn.

 

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh giày dép online vốn thấp lợi nhuận cao

Ngân sách cho marketing, quảng cáo cửa hàng giày dép

Ngân sách cho marketing, quảng cáo cửa hàng giày dép
Bán giày online cần bao nhiêu vốn?

Với những shop giày dép mới mở, làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm, thương hiệu của bạn? Câu trả lời ở đây là hãy thực hiện marketing, quảng cáo. Việc làm này vừa giúp bạn gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đẩy nhanh số lượng đơn hàng, doanh thu nhanh chóng. 

 

Nếu xây dựng chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram hay Zalo bạn sẽ chạy quảng bá những mẫu giày dép mới, hot trend theo ngày hoặc theo tháng. Tùy vào điều kiện nguồn vốn mà ngân sách thực hiện là khác nhau, tuy nhiên để mang lại hiệu quả tối ưu chi phí bạn cần có ít nhất là 200 - 1.000.000 triệu đồng/ 1 ngày.

 

Với Google, bạn sẽ chạy quảng cáo dưới dạng tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, video,...Nhìn chung ngân sách cho hạng mục này là khá cao dao động từ 10 triệu đồng trở lên. 

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng những hình thức marketing, quảng cáo cửa hàng giày dép truyền thống như: Thiết kế biển hiệu, phát tờ rơi banner với các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

 

Vậy nên, khi cân nhắc đến vấn đề mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn, bạn đừng nên bỏ qua hạng mục đầu tư quan trọng này nhé!

Chi phí mua phần mềm quản lý shop giày dép

Một yếu tố tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công khi mở cửa hàng giày dép đó là phần mềm hỗ trợ bán hàng. Một phần mềm quản lý shop giày dép tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp tối ưu công việc, chi phí phát sinh, theo dõi số lượng hàng hóa, phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Đồng thời hạn chế tối đa sự cố đơn hàng, tồn kho, thất thoát doanh thu trong cửa hàng.

 

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị công ty cung ứng phần mềm quản lý shop thời trang uy tín, chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo như: Phần mềm quản lý cửa hàng quần áo TPos, Kiotviet, Sapo,...

Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh

Mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn cho việc đăng ký giấy phép kinh doanh? Chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số vốn đầu tư, việc hoàn tất thủ tục kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp chủ cửa hàng loại bỏ các rủi ro liên quan đến tranh chấp thương mại, pháp luật.

 

Bạn có thể tham khảo trước các điều kiện, hồ sơ, giấy phép cần thiết khi mở shop quần áo trước khi tiến hành làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh để đảm bảo quá trình thực hiện được diễn ra suôn sẻ và thuận tiện.

Ngân sách dự trù và chi phí phát sinh 

Bên cạnh những chi phí mở shop giày dép được liệt kê trên, bạn cũng nên dự trù cho mình một khoản ngân sách từ 10 - 20 triệu đồng để thanh toán các chi phí phát sinh khác như: Tiền mua sắm đồng phục nhân viên, bao bì, túi gói hàng, chi phí điện nước, wifi, bảo trì, sửa chữa máy móc thiết bị, nhập hàng,..Những hạng mục này thường không cố định có thể thay đổi theo từng ngày, tháng. Vì thế để tránh những vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh giày dép, bạn nên chủ động về mặt tài chính, đảm bảo cửa hàng hoạt động thuận lợi trong vòng 3 - 6 tháng đầu.

Bán giày online cần bao nhiêu vốn?

Với câu hỏi được đặt ra ở đầu bài, với số vốn 50 triệu việc khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh giày dép online là hoàn toàn khả thi. Trái ngược với việc mở cửa hàng truyền thống, với hình thức kinh doanh này, bạn sẽ không phải mất các chi phí thuê mặt bằng, thiết kế trang trí nội thất, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,... mà chỉ cần tập trung vào các hạng mục như:

  • Tiền nhập hàng
  • Thiết kế website bán giày dép
  • Tối ưu, đẩy mạnh các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử
  • Đầu tư vào marketing, quảng cáo.
  • Chi phí vận chuyển hàng hóa, thuê shipper.
  • ….

Tuy nhiên, mỗi hình thức kinh doanh giày dép đều có những thuận lợi và bất cập khác nhau, để hiểu rõ hơn về mô hình này, cùng chúng tôi nhìn qua những ưu - nhược điểm dưới đây:

 

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí với những ai chưa có kinh nghiệm hay còn hạn chế về kinh tế.
  • Hạn chế những rủi ro về tồn kho, thất thoát hàng hóa.
  • Giao dịch đơn giản, thuận tiện qua nhiều nền tảng.
  • Tiếp cận lượng lớn tệp khách hàng, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Không có sự bảo mật an ninh, thông tin khách hàng.
  • Người mua lo ngại về chất lượng dẫn đến rủi ro cao về vấn đề hoàn hàng, boom hàng.
  • Đối thủ cạnh tranh lớn

Tóm lại, với tổng ngân sách trên 100 triệu đồng bạn có thể bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh giày dép, nhưng khi ít hơn hãy suy nghĩ đến việc khởi nghiệp online. 

3 Kinh nghiệm tối ưu chi phí mở shop giày dép bạn cần lưu ý

Kinh nghiệm tối ưu chi phí mở shop giày dép
Cách tiết kiệm chi phí khi mở shop giày dép

Như vậy, ở nội dung trên GenZ Làm Giàu đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết câu hỏi “mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn?” Vậy, làm cách nào để tối ưu các khoản chi phí đó ở mức thấp nhất? Hãy cùng tham khảo một số mẹo nhỏ sau đây:

Tự động hóa các hoạt động marketing, quảng cáo

Nhìn chung chi phí marketing sẽ chiếm khoảng 5 - 10% tổng chi phí mở shop giày dép, tuy nhiên việc việc tự động hóa marketing có thể làm giảm chi phí hoạt động xuống tới ⅔ mức phí thông thường.

 

Vậy công việc cần thực hiện ở đây là gì? Việc xây dựng kế hoạch nội dung bài viết, hình ảnh thu hút, ấn tượng bắt mắt thu hút khách hàng tương tác, tăng tỷ lệ chốt đơn cũng là giải pháp giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình quản lý bán hàng.

 

Ngoài ra để tiết kiệm tối đa chi phí mở cửa hàng giày dép, bạn có thể tận dụng các kênh tiếp thị trực tuyến miễn phí như: Marketing truyền miệng, đăng bán sản phẩm trên các hội nhóm, group, đẩy sản phẩm tự động miễn phí trên Shopee,...

Tận dụng không gian cửa sổ, ánh sáng tự nhiên khi mở shop giày dép

Hệ thống chiếu sáng cùng các loại máy lạnh là những thiết bị hoạt động với công suất lớn nên sẽ khá tốn kém. Do đó, nếu điều kiện mặt bằng cho phép, khi thiết kế setup cửa hàng bạn hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, ngoài ra đừng ngần ngại mở cửa sổ để lấy gió mát từ bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều cho chi phí mở shop giày dép sau đó.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện để cắt giảm hóa đơn hàng tháng đồng thời cũng là biện pháp bảo vệ môi trường hơn.

Sử dụng thiết bị, nội thất cũ nếu có thể

Tuỳ thuộc vào thiết bị chẳng hạn như: Máy lạnh, gương, bàn ghế,... bạn có thể không cần phải mua mới hoàn toàn hoặc trả 1 lần với khoản tiền lớn. Với những đồ dùng có giá trị cao, nếu điều kiện kinh tế còn hạn chế, bạn hãy nên mua hàng trả góp hoặc hỏi thăm xung quanh, tìm trên các trang rao vặt những thiết bị đã qua sử dụng. Hãy kiểm tra kỹ các lựa chọn của mình trước khi dốc ví ra cho những khoản “ngốn tiền” này nhé.

 

Kết luận: Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã có lời giải đáp cho câu “mở shop giày dép cần bao nhiêu vốn?” “Bán giày online cần bao nhiêu vốn?” rồi phải không nào. Công việc tiếp theo bạn cần làm là xây dựng bảng kế hoạch kinh doanh hiệu quả với tính ứng dụng cao. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về chủ đề kinh doanh giày dép, hãy gửi về Blog GenZ Làm Giàu để được giải đáp ngay nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN