Tin tức - Sự kiện Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo có sức ảnh hưởng mọi thời đại

Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo có sức ảnh hưởng mọi thời đại

Tào Tháo là nhân vật lịch sử thời Tam Quốc, Trung Quốc. Ông nổi tiếng là vị vua đa nghi, có tài, người đứng đầu, xây dựng và đặt nền móng cho nhà Tào Ngụy. Mặc khác, hình tượng Tào Tháo còn biết đến trên những vở kịch, sân khấu, điện ảnh và tác phẩm văn học. Cùng GenZ Làm Giàu điểm qua những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo sau 2000 năm vẫn giữ nguyên giá trị nhân văn sâu sắc.

Mục Lục

Tào Tháo là ai? Kẻ gian ác hay người hùng thời Tam Quốc?

Tào Tháo là ai? Kẻ gian ác hay người hùng thời Tam Quốc?
Tào Tháo sinh năm Đông Hán Vĩnh Thọ nguyên niên (155)

Trước khi tìm hiểu những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo, cùng GenZ Làm Giàu nhìn qua những dấu ấn, tiểu sử của vị lãnh đạo này.

 

Tào Tháo sinh năm Đông Hán Vĩnh Thọ nguyên niên (155), mất vào năm Kiến An thứ 25 (năm 220).  Sinh ra trong thời bình và lớn lên trong thời loạn, ông đã chứng kiến mọi quá trình hủ bại của triều đình nhà Hán.

 

Vì bên trong con người Tào Tháo có nhiều mặt nên người đời sau có những đánh giá rất khác về ông. 

 

Tào Tháo trọng lợi hơn trọng đức, dùng người cốt hiệu quả không tính đến phẩm chất đã khiến cho nhà Ngụy suy vong nhanh chóng sau khi ông qua đời. Các học giả Trung Quốc đã nhìn nhận việc Tào Tháo bị người xưa “vùi dập” qua những sự việc sau:

  1. Tào Tháo vi phạm tư tưởng nho giáo “trung quân”
  2. Tào tháo vi phạm tư tưởng nho giáo “Dân vi quý”
  3. Tiểu thuyết “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung và các bản dịch Trung Quốc sau này đều theo chủ nghĩa ủng hộ Lưu Bị, đề cao Gia Cát Lượng mà quên đi vài trò chính của Tào Tháo.

Tào Tháo dưới góc nhìn công bằng:

  1. Tào Tháo đã vận dụng linh hoạt các phép tắc quân sự của Trung Hoa cổ đại. Trong suốt 25 năm nắm quyền ông đã sáng suốt chọn người tài, rộng lượng không tính đến thù riêng.
  2. Tào Tháo đã vận dụng khá nhiều tư tưởng Pháp Gia, đề cao tài trí coi trọng năng lực mà không quá quan tâm đến đạo đức phẩm chất của người được dụng.
  3. Chính sách đồn điền của Tào Tháo đã góp phần khôi phục nông lâm bị tàn phá, giải quyết đời sống nông dân, đảm bảo lương thực cho quân đội ông.

Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo còn nguyên giá trị đến thời nay

Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo
Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo

Tào Tháo là một nhân vật lịch sử vô cùng nổi tiếng và có ảnh hưởng lớn đến lịch sử Trung Quốc. Những câu nói của ông được truyền lại từ đời này sang đời khác và vẫn giữ được giá trị đến thời nay. Dưới đây là tổng hợp những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo về mọi khía cạnh như lòng tin, binh pháp, cái đẹp, sự nghiệp,....

Câu nói bất hủ của Tào Tháo về binh pháp

"Câu nói nổi tiếng của Tào Tháo về binh pháp" là một trong những chủ đề được đề cập nhiều trong lịch sử Trung Quốc. Tào Tháo là một vị tướng và chính trị gia vĩ đại của thời kỳ Tam Quốc, và câu nói của ông về binh pháp được coi là bất hủ có ảnh hưởng lớn đến chiến thuật quân sự của nhiều triều đại sau này. 

 

  1. “Thắng bại là chuyện bình thường của binh gia.” Hàm ý Tào Tháo ở đây là đừng ngủ quên trên chiến trường và đừng chết vì thất bại.
  2. “Ta nhẹ nhàng đi cũng như khi ta nhẹ nhàng đến, ta vẫy tay chào không một chút vấn vương.” Câu nói có ý nghĩa khuyên ta luôn học cách đón nhận và buông bỏ đúng lúc, tuyệt đối không để tình cảm chi phối lí trí quá nhiều.
  3. “Phàm những chuyện đại sự trong thiên hạ nên về nhà hỏi vợ, vợ bảo sao cứ làm ngược lại ắt sẽ thành công.” Phụ nữ rất nhạy cảm và họ hay đắn đo đến những rủi ro sẽ gặp phải, nên với chuyên nhà binh càng đi ngược lại với suy đoán vợ càng dễ chiến thắng.

Xem thêm: Những câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln vị tổng thống Mỹ Hoa Kỳ

Những câu nói hay của Tào Tháo về lòng tin, cong người

Không chỉ là một tướng lĩnh tài ba mà còn là một nhà quan sát sâu sắc về con người. Những lời đó đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho rất nhiều người trong suốt hàng trăm năm qua. 

 

Cùng điểm qua những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo về lòng tin và cong người nhé.

  1. “Thà ta phụ người trong thiên hạ, chứ đừng để người trong thiên hạ phụ ta.” Với Tào Tháo không bao giờ được tin tưởng bất cứ ai ngoài bản thân mình bởi bất cứ ai bên cạnh ta cũng đều có thể trở mặt, quay lưng, phản bội mình.
  2. “Không tin thì không dùng, đã dùng là phải tin.” Lòng tin có sức mạnh rất lớn với cuộc đời mỗi con người, vì thế đã tin chọn là phải tin nó. Đây cũng là thuật ngữ giúp ông thành công trong sự nghiệp binh tướng của mình.
  3. “Có thể các người trước đây đã nhìn nhầm Tào Tháo ta, bây giờ lại cũng nhìn nhầm. Nhưng mà ta vẫn là ta, ta chưa hề sợ người khác nhìn lầm ta.” Hãy sống cuộc đời của mình theo bản ngã của riêng bản thân, dù người khác nhìn nhận thế nào cũng không quan trọng. Chỉ cần sống đúng và không thấy hổ thẹn với lương tâm.
  4. “Kẻ nhận sai chẳng khác nào nói mình nhu nhược.” Bản lĩnh của một người là luôn tin vào tài năng và khả năng quyết định của mình.
  5. “Biết sai sửa sai, nhưng không bao giờ nhận mình sai.” Không nhận sai vì như vậy là nhu nhược. Cần khắc cốt ghi tâm và thay đổi để không bao giờ đi lại vết xe đổ.
  6. “Tại sao lòng bàn chân lại trắng hơn mặt và tay.” Ngụ ý ở đây Tào Tháo muốn nhắc rằng đừng bao giờ phơi bày hết “ruột gan” của mình cho bất cứ ai và người thông minh là người biết giữ và cất giấu điều đó.

Xem thêm: 100 Câu nói hay của Khổng Tử về giáo dục, cuộc sống, triết lý nhân sinh

Câu nói nổi tiếng của Tào Tháo về cái đẹp

Ngoài khả năng quân sự và chính trị, Tào Tháo còn có những suy nghĩ, tư tưởng sâu sắc về cái đẹp, một chủ đề thường xuyên được ông thảo luận và truyền đạt cho các thế hệ sau. 

 

“Mỹ nhân trong thiên hạ điều tầm thường với ta, duy nhất chỉ có vợ của kẻ thù làm ta thích thú.” Hàm ý câu nói ở đây Tào Tháo không muốn nói đến sự thích thú tầm thường giữa mối quan hệ nam nữ mà ám chỉ đến những thức quan trọng được cho là điểm yếu của kẻ thù. Từ đó nắm thóp để tấn công.

Xem thêm: 130+ Câu nói hay về phụ nữ kinh doanh nổi tiếng, truyền cảm hứng, năng lượng đến bạn

Câu nói về sự nghiệp hay của Tào Tháo

Câu nói nổi tiếng của Tào Tháo về sự nghiệp có thể kể đến là:

“Can đảm cẩn trọng, dám nghĩ dám làm mới có thể thành tựu sự nghiệp” Ngụ ý câu nói muốn nói nam nhi chí lớn nhất định phải có bản lĩnh và can đảm, nhưng không được hấp tấp. Mọi thứ cần được suy xét cẩn thận như vậy mới tạo nên thành công trong sự nghiệp.

Câu nói của Tào Tháo về trí tuệ

Tào Tháo là một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc với nhiều tài năng và trí tuệ vượt trội. Những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo mang đầy ý nghĩa và sâu sắc về cuộc sống và triết lý. Những lời đó không chỉ thể hiện sự thông thái của ông mà còn truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ sau.

 

  1. “Không được khích nộ sẽ làm giảm trí tuệ, không được oán hận sẽ giảm đi một nửa sức mạnh.” Tào Tháo chú trọng vào cảm xúc con người trong khi hành sự, nếu không có cảm giác oán hận, tức giận thì nhiệt tâm và trí tuệ sẽ ngày càng thờ ơ, dễ dàng chẳng quan tâm đến sự đời.
  2. “Người không vì mình trời tru đất diệt.” Phàm là chuyện gì cũng nên nghĩ cho bản thân trước nếu không sẽ bị kẻ khác lợi dụng, hãm hại.

Xem thêm: Những câu nói nổi tiếng của Bill Gates truyền cảm hứng mọi thời đại

Bài học quý giá từ những tài lược xuất thần của Tào Tháo

Bài học quý giá từ những tài lược xuất thần của Tào Tháo
Phải nghĩ ba bước trước khi tiến một bước

Tào Tháo là một nhà quân sự, chính trị gia và thiên tài chiến lược, đã đặt dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Trung Quốc thời Tam Quốc. Bên cạnh những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo với tài lược xuất thần của mình, ông còn để lại những bài học quý giá trong cuộc sống.

Bài học 1: Kẻ thù của kẻ thù là bạn

Qua sự việc Tào Tháo muốn chinh phạt Viên Thuật, ông nhận thấy mâu thuẫn ngày càng gay gắt của Lữ Bố và Viên Thuật. Ông đã quyết định bắt tay với Lữ Bố, vì ông biết rằng bớt đi một đối thủ thêm một đồng minh là sự giúp sức tuyệt vời cho bản thân mình.

 

Bài học: Cần phải suy ngẫm và xác định các mối quan hệ ưu - nhược lợi hại rõ ràng, phải nhìn tới tương lai xa hơn, chứ không chỉ dừng ở hiện tại. 

Bài học 2: Quan trọng nhất không phải là suy nghĩ mà là hành động

Cùng đối mặt với cơ hội tương đương nhau nhưng sự do dự, chần chừ thiếu quyết đoán trong hành động sẽ là thứ giết chết bản thân. Vậy nên, hãy hành động thực tế, quả cảm xuất kích bắt chuẩn thời cơ mới là quan trọng nhất.

Bài học 3: Thời cơ đến không nên bỏ lỡ

Nếu chỉ dựa vào thiên phú, tài năng và ưu thế trời cho thì rất khó có thể thành anh hùng, ít nhất phải có cả vận may nữa. Vận may chính là cơ hội, không phải lúc nào cũng có. Chỉ khi bạn biết nắm bắt cơ hội và thời cơ mới có thể đạt nhiều thành công.

Bài học 4: Phải nghĩ ba bước trước khi tiến một bước

Trong cuộc chiến đấu chống lại Viên Thiệu, Tào Tháo đã nhận ra ưu điểm và khuyết điểm của mình. Thay vì cố gắng giữ chức Đại Tướng Quân và đấu tranh quyền lực với Viên Thiệu, ông đã chủ động nhường chức vị này để tập trung kiểm soát tốt hơn quyền lực trong tay mình.

 

Sau đó, Tào Tháo đã dùng danh nghĩa của Hoàng đế để khôi phục chức vị Thừa Tướng của mình, cao hơn chức vị Đại Tướng Quân của Viên Thiệu. Ông cũng đã phân bổ nhiều người của phe mình vào các vị trí quan trọng trong triều đình.

 

Tào Phi, con trai của Tào Tháo, cũng được đưa lên giữ chức Phó Thừa Tướng và ông đã từng bước khống chế quyền lực trong tay, ép Thiên tử hạ chiếu xác nhập mười bốn Châu trong thiên hạ thành Cửu Châu.

 

Cuối cùng, với sắc phong Ngụy Vương và ấp 3 vạn hộ, Tào Tháo thâu tóm toàn bộ quyền lực trong tay, trở thành một vị vua thực sự. Ông đã lên kế hoạch tỉ mỉ và thực hiện chúng một cách khôn khéo để khống chế cục diện triều chính và nắm giữ quyền lực vô hạn.

 

 

Kết Luận: Tổng kết lại, không thể phủ nhận rằng những câu nói nổi tiếng của Tào Tháo đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Trung Quốc và vẫn được truyền tai nhau đến ngày nay. Những lời dạy bảo, tư tưởng sâu sắc và triết lý tinh túy trong những câu nói của ông đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho nhiều thế hệ sau này. Với tinh thần sáng tạo, quyết đoán và thông minh, Tào Tháo là một trong những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn đến đời sống và tư tưởng của mọi thế hệ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN