Kiến thức kinh doanh Ý tưởng kinh doanh Kinh doanh mỹ phẩm handmade: 7 Kinh nghiệm và 2 lưu ý cần nắm

Kinh doanh mỹ phẩm handmade: 7 Kinh nghiệm và 2 lưu ý cần nắm

Tại sao kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên handmade lại trở thành xu hướng hot trên thị trường? Trong khi tình trạng mỹ phẩm giá rẻ không đảm bảo an toàn chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thì phân khúc mỹ phẩm cao cấp lại ngoài tầm với của 1 số tệp khách hàng tiêu dùng. Lúc này nhu cầu sử dụng các dòng mỹ phẩm thiên nhiên, không hóa chất ngày càng phổ biến và ưa chuộng. Đây cũng chính cơ hội mang đến nhiều tiềm năng lợi nhuận nếu bạn biết đầu tư đúng chỗ và có kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

 

Vậy kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu quả là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để thấy rõ tiềm năng cũng như những lưu ý trước khi bắt đầu kinh doanh nhé!

Tại sao kinh doanh mỹ phẩm handmade có thể giúp bạn kiếm tiền tỷ mỗi năm

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩmTại sao xu hướng khởi nghiệp về mỹ phẩm handmade lại hot đến vậy?

Bởi cơn “khát” mỹ phẩm “sạch” tại thị trường Việt Nam hiện nay, kinh doanh mỹ phẩm handmade được đánh giá là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển và là trào lưu thu hút nhiều bạn trẻ tham gia thử sức.

 

Điều này có thể đến từ số vốn đầu tư không quá lớn, dễ sản xuất, dễ kinh doanh đồng thời lợi nhuận thu về lại rất khả quan. Cùng Genz Làm Giàu tìm hiểu lý do tại sao ý tưởng khởi nghiệp về mỹ phẩm handmade lại thu về lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi tháng!

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm handmade tiềm năng

Trong những năm trở lại đây, xu hướng “thiên nhiên hóa mỹ phẩm” đang ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bởi sự e ngại các dòng sản phẩm độc hại có chứa hóa chất gây tổn hại da và ảnh hưởng tới sức khỏe, ngày càng nhiều chị em phụ nữ tìm đến các sản phẩm với thành phần organic, hoàn toàn không chứa chất hóa học. Điều này đã tạo điều kiện cho các thương hiệu mỹ phẩm handmade nổi lên ở khắp Việt Nam.

 

Ngoài đa dạng ngành hàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của hầu hết mọi đối tượng và tình trạng loại da. Người làm mỹ phẩm sẽ trải nghiệm thử sản phẩm từ đó tìm ra công thức tùy chỉnh phù hợp với từng cơ địa của người sử dụng. 

Nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade Rẻ - Chất lượng - An toàn

Không giống như các sản phẩm hóa mỹ phẩm cần quy trình chặt chẽ, phần lớn mỹ phẩm handmade đến từ chính những nguyên liệu dược thảo mộc như bột cám gạo, tinh chất dầu dừa, bơ, bột than tre hoạt tính, mật ong, hoa oải hương, nước nha đam. Đây cũng là 1 trong những lý do chính dẫn tới giá thành “mềm” hơn so với các dòng mỹ phẩm organic nhập khẩu.

Mỹ phẩm handmade đa dạng, dễ làm

Mỹ phẩm handmade đa dạng không kém gì các dòng hóa mỹ phẩm, với công dụng khác nhau từ trang điểm, chăm sóc cơ thể dưỡng da cho tới những sản phẩm giúp thư giãn, chữa bệnh như sáp thơm, tinh dầu, thảo mộc xông hơi.

 

Ban đầu rộ lên chỉ đơn giản là tự chế dầu dừa, kem tắm trắng, dầu ủ tóc rồi từ đó phát triển mạnh hơn với các loại mỹ phẩm cần sự khéo léo nhiều hơn son handmade, tẩy tế bào chết, kem chống nắng, sản phẩm đặc trị thâm…Với chi phí dao động từ 100.000 - 400.000vnđ tùy sản phẩm và khối lượng thể tích.

 

Tuy nhiên, với những bạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm handmade, thay vì tập trung thời gian quá nhiều vào sản xuất và mở rộng ngành hàng, hãy chú trọng đến 3 dòng mỹ phẩm chính là chăm sóc da, chăm sóc tóc, makeup.

Bán mỹ phẩm handmade với số vốn ít, lợi nhuận cao

Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm vốn ít lợi nhuận caoSố vốn kinh doanh mỹ phẩm thấp, lợi nhuận cao

Trong kinh doanh, kết quả lợi nhuận là vấn đề mà các chủ cửa hàng doanh nghiệp quan tâm và hướng đến. Vậy kinh mỹ phẩm handmade có lời không? 

 

Có 1 sự thật là, trung bình chi phí bỏ ra để sản xuất mỹ phẩm handmade chỉ chiếm khoảng 30% giá niêm yết trên thị trường. Nhờ vậy, kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên được nhiều chuyên gia nhận định là mô hình kinh doanh 1 vốn 4 lời. Ngoài ra, điểm cộng lớn nhất của mô hình này chính là dễ thực hiện và tiết kiệm thời gian sản xuất. Chỉ mất khoảng 4-5 giờ mỗi ngày là một chủ cửa hàng có thể sản xuất ra 1 lô mỹ phẩm handmade (20-40 sản phẩm).

 

Đối với kiểu sản phẩm này thì người kinh doanh nếu tự sản xuất thì lợi nhuận chủ yếu phụ thuộc vào tiêu chí “lấy công làm lời” hoặc với người buôn bán thì tiền lãi cũng không khiến giá sản phẩm phải tăng lên quá cao, dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng lớn bởi mức giá hợp lý.

Đa dạng kênh phân phối khi kinh doanh mỹ phẩm handmade

Không dừng lại ở việc bán lẻ, với số lượng sản phẩm đa dạng, mức giá phải chăng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đây là ngành hàng với tỷ lệ kinh doanh thành công khá cao trên các nền tảng mạng xã hội, website, TMĐT cũng như đẩy mạnh phân phối cho các đơn vị sỉ lẻ hoặc thậm chỉ là tấn công qua kênh spa, thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp để tiêu thụ sản phẩm.

 

Minh chứng thực tế cho những thành công trên là các thương hiệu mỹ phẩm handmade nổi tiếng như: Cỏ mềm, Lota Shop, Cocoon, Grandpa’s Garden. Bên cạnh đó còn cung cấp nguyên liệu và hướng dẫn cách làm mỹ phẩm handmade tại nhà cho khách hàng.

7 kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmade hiệu suất cao, lợi nhuận lớn

kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm handmadeKhởi nghiệp với mỹ phẩm handmade

Chỉ cần gõ từ khóa “kinh doanh mỹ phẩm handmade” bạn sẽ nhận được khoảng 1.320.000 kết quả chỉ trong 0,44 giây. Điều này cho thấy lĩnh vực này rất tiềm năng. Tuy nhiên càng như vậy thì tỉ lệ cạnh tranh sẽ càng cao, nếu muốn phát triển phải tìm được những bí quyết riêng.

Nắm rõ điều kiện kinh doanh mỹ phẩm handmade

Tùy thuộc vào quy mô và hình thức kinh doanh mỹ phẩm handmade mà bạn có thể đăng ký kinh doanh theo nhiều hình thức theo hộ cá thể, doanh nghiệp, công ty. Sau đó hoàn thành các thủ tục giấy tờ khác như đóng thuế, giấy công bố sản phẩm, lưu hành thương hiệu trên thị trường để nhận được sự bảo hộ, công nhận từ Bộ Công Thương hay Nhà Nước

Hiểu về thành phần nguyên liệu và công thức làm mỹ phẩm handmade

Khác với hóa mỹ phẩm hay dược mỹ phẩm được sản xuất theo dây chuyền ở các nhà máy, với đội ngũ sản xuất lớn cùng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, mỹ phẩm handmade được tạo bởi chính đôi bàn tay và kiến thức sẵn có. Chính vì vậy, là người chủ cửa hàng mỹ phẩm handmade bạn phải hiểu rõ về tác dụng của từng nguyên liệu thiên nhiên. Ngoài ra, cầm chắc các tác dụng có thể xảy ra với da nhạy cảm bởi 1 số nguyên liệu có thể sẽ hơi quá liều và bị kích ứng ở 1 số loại da.

 

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mỹ phẩm handmade tại nhà đơn giản, hiệu quả và an toàn

Xác định thị trường mục tiêu

Hãy khoanh vùng và hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Điều này không những giúp bạn nắm bắt được tâm lý, thị hiếu khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp mà còn tiết kiệm được chi phí quảng cáo, tiếp cận đúng tệp khách hàng mong muốn.

Đầu tư hình ảnh, bao bì sản phẩm

Bạn sẽ không thể cạnh tranh nếu sản phẩm của bạn không có gì mới lạ so với sản phẩm của đối thủ. Ngoài cung cấp các dòng mỹ phẩm handmade khác biệt với chất lượng cao đảm bảo an toàn sức khỏe. Bạn cần thỏa mãn tiêu chí về bao bì, thiết kế sản phẩm cũng như các tem nhãn logo, để sản phẩm thêm đẹp mắt, hấp dẫn tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

 

Để thực hiện tốt việc này, bạn có thể tham khảo ý tưởng từ bạn bè người thân, nguồn thông tin internet hoặc nếu không chuyên có thể thuê dịch vụ thiết kế từ các đơn vị nổi tiếng, uy tín.

Đầu tư, xây dựng đa kênh bán mỹ phẩm handmade

Kinh doanh mỹ phẩm handmade onlineKinh doanh mỹ phẩm handmade online

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và nguồn vốn đầu tư bạn có thể cân nhắc lựa chọn, xây dựng các kênh bán mỹ phẩm handmade sao cho phù hợp:

Mở cửa hàng mỹ phẩm handmade

Việc mở cửa hàng mỹ phẩm đòi hỏi bạn phải chuẩn bị nguồn vốn đủ lớn và nguồn kiến thức kinh nghiệm dồi dào. Bạn cần có kế hoạch chi tiết và lình trình cho từng giai đoạn kinh doanh. Bên cạnh các công việc cần thiết như thi công, thiết kế, trang trí, sắp xếp bố cục, tuyển dụng nhân viên. Bạn cần phải đảm bảo được nguồn hàng tốt đáp ứng nhu cầu khách hàng cùng những yếu tố về quản lý cửa hàng.

Kinh doanh mỹ phẩm handmade online trên Facebook, Instagram

Có thể nói, Facebook và Instagram là nguồn tài nguyên rộng mở để bạn đẩy mạnh doanh thu. Bởi đây là nơi tập hợp với tệp khách hàng có nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ nhiều nhất. Theo thống kê thị trường mỹ phẩm  2021, số lượng người dùng tìm kiếm thông tin về mỹ phẩm thông qua Group Review trên Facebook chiếm 69% kế tiếp là gợi ý bạn bè chiếm 48%. 

 

Nếu bạn là người “lính mới” với số vốn hạn chế thì đây là giải pháp lý tưởng để bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online.

 

Để thực sự lôi kéo khách hàng, bạn cần xây dựng cho mình một Fanpage chuyên nghiệp với đầy đủ thông tin, địa chỉ, email, số điện thoại…thay vì chỉ đăng sản phẩm tràn lan trên các group mỹ phẩm, làm đẹp.

 

Để nâng cao lòng tin, với mỗi dòng sản phẩm bạn cần post ảnh, thông tin kèm theo quy trình sản xuất hay giấy chứng nhận công bố sản phẩm. Ngoài ra việc đăng các thông tin phản hồi, hình ảnh feedback của những khách hàng mua trước cũng là cách làm tuyệt vời để nâng cao giá trị thương hiệu

Xây dựng website kinh doanh mỹ phẩm handmade

Khi bạn xác định kinh doanh lâu dài có chỗ đứng vững chắc trên thị trường mỹ phẩm handmade thì website là nền tảng online cần thiết để bạn tập trung đẩy mạnh.

Một minh chứng cụ thể cho thấy, tất cả những thương hiệu mỹ phẩm handmade nổi tiếng thành công họ đều ít nhiều sở hữu cho mình một website bán mỹ phẩm chuyên nghiệp.

 

Mỗi ngày, đều có hàng trăm website bán mỹ phẩm handmade trên thị trường, vậy làm thế nào để khách hàng thực sự chú ý đến sản phẩm, thương hiệu của bạn? 

 

Điều kiện cần và đủ khi thiết kế website bán mỹ phẩm handmade là bạn phải thực sự sáng tạo. Sáng tạo trong hình ảnh, sắp xếp bố cục website, tính năng chuẩn seo cần thiết cùng với nguồn thông tin sản phẩm chính xác được cập nhật liên tục. Việc làm này giúp bạn xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường kinh doanh, tạo độ uy tín đồng thời giúp khách hàng thấu hơn về sản phẩm của mình.

Mở rộng kênh bán mỹ phẩm online tại Zalo OA

Nếu như Facebook có trang Fanpage giúp người dùng tạo trang bán hàng miễn phí thì Zalo cũng vậy. Ưu điểm khi kinh doanh mỹ phẩm handmade qua Zalo Shop là không giới hạn tệp khách hàng. Bạn không chỉ bán hàng được cho anh em, bạn bè, người quen mà còn có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến những người đã bấm nút quan tâm tài khoản Zalo OA.

Xây dựng thương hiệu bán mỹ phẩm handmade trên Tik Tok Shop

Với hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, màu sắc vô cùng đa dạng như làm chậm, thay đổi giọng nói, ghép nhạc, hiệu ứng màu nổi… Tik Tok Shop là nền tảng kinh doanh mỹ phẩm handmade online lý tưởng cho các bạn trẻ đặc biệt là trở một beauty blog.

Kết hợp bán mỹ phẩm handmade trên các sàn TMĐT

Với lượng khách hàng khổng lồ phổ biến trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,...Bạn chỉ cần tham gia đăng ký, tạo gian hàng bắt mắt và cập nhật đầy đủ các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp lên trang cửa hàng. Sau đó, đẩy mạnh doanh số, thu hút khách hàng bằng cách tham gia các chương trình khuyến mãi, tạo mã giảm giá hoặc đẩy đơn hàng miễn phí tại các sàn.

Chú trọng vào quá trình quản lý kinh doanh mỹ phẩm handmade

quản lý cửa hàng bán mỹ phẩm handmadeQuản lý cửa hàng bán mỹ phẩm handmade

Một cửa hàng mỹ phẩm handmade dù nhỏ thì số lượng sản phẩm không hề ít, mỹ phẩm là nhu cầu cần có mỗi ngày của nhiều chị em phụ nữ nên tốc độ tiêu thụ rất nhanh, bạn sẽ phải nhập hàng và kiểm kho liên tục.

 

Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu để quản lý cửa hàng được thuận tiện và trơn tru. Thay vì sử dụng phương thức truyền thống là sổ sách với những file excel. Bạn nên đầu tư phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng hoặc phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nếu kết hợp bán online.

 

Phần mềm này sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin sản phẩm một cách hiệu quả, tránh trường hợp hàng hết hạn sử dụng mà không biết. Ngoài ra các khoản chi phí, doanh thu, tồn kho,… cũng được liệt kê rất chi tiết và đầy đủ, nhờ vậy bạn sẽ kiểm soát dòng tiền tốt hơn.

Chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Tâm lý chung của người tiêu dùng là rất thích săn sale các đợt giảm giá hay freeship, tặng quà đính quà. Vì vậy, việc chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi là hình thức marketing hiệu quả, kích thích nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng.

 

1 số chương trình có thể tham khảo như:

  • Tặng thẻ mua hàng cho đơn hàng từ 500k
  • Ưu đãi dùng thử sản phẩm
  • Chính sách đổi trả trong tùy trường hợp
  • Giảm giá vào những ngày lễ, cuối tuần, ngày sale lớn trên các sàn TMĐT
  • Tích điểm quà tặng cho khách hàng trung thành
  • Tặng quà hoặc giảm giá 50% vào ngày sinh nhật của khách hàng

Giữ mối liên hệ với khách hàng thông qua các chính sách hậu mãi

Trong kinh doanh, thành công không chỉ ở việc khách hàng lựa chọn mà là làm thế nào để họ quay lại cửa hàng của bạn. Giữ mối quan hệ với khách hàng là điều quan trọng mà không phải ai cũng làm được. 

 

Việc làm này không chỉ thể hiện được sự quan tâm giữa bạn với người mua mà còn nhận được những lời góp ý, đánh giá để thay đổi chiến lược kinh doanh được tốt hơn. Những hình thức giữ mối liên hệ với khách hàng bạn có thể áp dụng là:

 

Email Marketing: Với những khách hàng trung thành, bạn hãy thường xuyên gửi email thông tin về những chương trình khuyến mãi, sản phẩm sắp ra mắt, lời chúc kèm ưu đãi vào sinh nhật, ngày lễ.

 

Qua SMS, hotline - mạng xã hội cá nhân: Bằng hình thức này, bạn có thể gửi tin nhắn sms, messenger, zalo hay gọi điện hỏi thăm tình trạng khách hàng sau khi sử dụng mỹ phẩm có hợp với làn da hay không, gặp tác dụng phụ hay kích ứng nào? hiện có đang gặp các vấn đề khác về da. Đồng thời, tư vấn và giới thiệu dòng sản phẩm sắp ra hoặc chương trình khuyến mãi hiện có.

Lưu ý quan trọng khi khởi nghiệp với mỹ phẩm handmade

lưu ý khi khởi nghiệp với mỹ phẩm thiên nhiên handmadeLưu ý khi khởi nghiệp với mỹ phẩm thiên nhiên handmade

Mặc dù kinh doanh mỹ phẩm handmade là 1 lĩnh vực tiềm năng, tuy nhiên không phải cứ sản phẩm chiết xuất tự nhiên là sẽ lành tính, an toàn cho bất kỳ làn da nào bởi các loại tinh dầu, chất tạo mùi, tạo màu có chứa chất hóa học gây kích ứng, viêm da.

 

Vì vậy, để hạn chế những rủi ro không mong muốn cả trong quá trình sản xuất và bán hàng bạn cần lưu ý các điểm sau: 

Đối với người chủ kinh doanh mỹ phẩm handmade

  • Kiến thức cơ bản về các loại mỹ phẩm kinh doanh.
  • Am hiểu về sản phẩm các kiến thức về  thành phần cũng như cách thức sản xuất.
  • Quy trình điều chế sạch sẽ, tuân thủ công thức, hạn chế thêm - bớt hay lạm dụng các chất bảo quản như giấm, đường, muối, axit ascorbic.
  • Thực hiện tốt giai đoạn đóng gói, thiết kế bao bì sản phẩm.

Đối với khách hàng, người dùng mỹ phẩm thiên nhiên

  • Nên tìm mua sản phẩm ở những cửa hàng mỹ phẩm handmade uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh.
  • Test thử sản phẩm ở những vùng da nhỏ trước khi sử dụng lên mặt hoặc cho body.
  • Quan tâm đến hạn sử dụng, công tác bảo quản mỹ phẩm handmade.

 

Kết luận: Trên đây là toàn bộ những kiến thức, kinh nghiệm khi kinh doanh mỹ phẩm handmade mà bạn có thể áp dụng vào mô hình cửa hàng của mình. Đôi khi chỉ những lưu ý nhỏ cũng sẽ giúp bạn đăng mạnh doanh thu, giảm thiểu rủi ro và phát triển bền mình trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN