Kiến thức kinh doanh Kinh nghiệm kinh doanh 9 Kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả, đột phá doanh thu mỗi ngày

9 Kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả, đột phá doanh thu mỗi ngày

Là ngành hàng tiềm năng với mức tiêu dùng cao, kinh doanh quần áo online đang dần chiếm lĩnh thị trường và trở thành ý tưởng khởi nghiệp thu hút mọi đối tượng đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng mang đến những thành công nhất định. Thua lỗ, tồn đọng hàng, ế khách,… là những rủi ro thường thấy. Vậy kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả là gì? Số vốn mở cửa hàng thời trang online là bao nhiêu? Cùng GenZ Làm Giàu tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây!

Có nên kinh doanh quần áo online? 3 cơ hội phát triển

Có nên kinh doanh quần áo onlineCơ hội khởi nghiệp bán quần áo online

Chi phí đầu tư thấp, khả năng thu hồi vốn nhanh

Như đã chia sẻ trong nội dung bài viết chi phí mở shop quần. Để xây dựng cửa hàng truyền thống, yêu cầu bạn phải có trong tay khoản chi phí khá lớn từ 100 - 500 triệu đồng thậm chí là hơn. Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh quần áo online thì ngược lại, ngân sách của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các trang thương mại như Facebook, Zalo, thiết kế Website hay marketing, quảng cáo…Cùng với điểm cộng về khả năng tăng trưởng phát triển, nhu cầu thị trường cao. Nếu nắm vững kiến thức, kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả, lợi nhuận bạn kiếm được sẽ chẳng hề thua kém, thậm chí là vượt mặt các chủ cửa hàng quần áo offline

Kinh doanh quần áo online và khả năng mở rộng thị trường đáng kinh ngạc

Với hơn 7 triệu người dùng truy cập internet mỗi ngày thì việc sở hữu cho mình một cửa hàng kinh doanh quần áo online sẽ là miếng bánh thời trang hấp dẫn, mở ra cơ hội tìm kiếm, tiếp cận với nhiều tệp khách hàng khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, hiệu quả bán hàng, lợi nhuận doanh thu bạn kiếm được sẽ x2 so với các cửa hàng truyền thống. 

Linh hoạt phương thức quảng cáo, marketing online

Điều có lẽ khiến nhiều người kinh doanh quần áo đau đầu nhất hiện nay là sức cạnh tranh thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, những phương thức quảng cáo truyền thống với những hình thức khuyến mãi, phát tờ rơi đã không còn tác dụng tốt mà số tiền chi trả lại tương đối lớn. 

 

Thay vào đó với sự phát triển của công nghệ và mạng internet, các công cụ hỗ trợ quảng cáo trực tuyến cả tính phí và miễn phí đang là giải pháp marketing hiệu quả. Một số phương thức quảng cáo phổ biến có thể kể đến như: Facebook Ads, Google Ads, Email Marketing, Google Shopping, … Giúp bạn quảng bá thương hiệu, gia tăng lượng tiếp xúc với khách hàng.

9 Kinh nghiệm bán quần áo online cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm bán quần áo onlineChiến lược kinh doanh quần áo online

Như vậy, qua nội dung trên có lẽ bạn đã hình dung được phần nào những tiềm năng và cơ hội phát triển trong lĩnh vực thời trang này phải không nào? Tuy nhiên, mặt hàng nào cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, nếu không có kế hoạch, định hướng ngay từ đầu sẽ rất dễ chuốc lấy thất bại, thua lỗ. Vậy làm thế nào để kinh doanh quần áo trực tuyến hiệu quả? kinh nghiệm bán quần áo online là gì? Cùng Genz Làm Giàu tìm hiểu chi tiết những nội dung dưới đây!

Nghiên cứu thị trường ngành hàng thời trang

Là ngành hàng tiềm năng nên mức độ cạnh tranh của lĩnh vực này là không hề nhỏ. Do vậy, bước đệm đầu tiên điều hướng các hoạt động kinh doanh, đồng thời là kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả, quan trọng bạn cần thực hiện là khảo sát thị trường, hành vi tiêu dùng mặt hàng thời trang. Ở đây, bạn cần nghiên cứu và trả lời các câu hỏi sau:

  • Xu hướng chọn lựa của người tiêu dùng hiện nay là gì? Mẫu mã, phong cách, chất liệu quần áo? Chất lượng hay giá cả được khách hàng ưu tiên chọn lựa?
  • Tình hình tăng trưởng, hoạt động của các shop quần áo ra sao? Khó khăn, thuận lợi? Tỷ lệ những shop bán chậm, nguyên nhân? Nên áp dụng những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm nào?
  • Phân khúc giá bán trên thị trường, đâu là hạng mức thu hút nhiều đối tượng khách hàng?
  • Thời gian mua hàng nhiều nhất trong ngày?
  • ….

Từ việc nghiên cứu thị trường, bạn sẽ đi đến quyết định lựa chọn đối tượng mục tiêu và cách kinh doanh quần áo online, tạo lợi thế cạnh tranh cho shop mình. 

Ai là người mua quần áo của bạn?

Trước khi mở shop quần áo online, bạn cần xác định được đối tượng mục tiêu của mình là ai? Sẽ có 3 phân khúc khách hàng để bạn cân nhắc và lựa chọn:

  • Học sinh, sinh viên: Trong độ tuổi từ 14 - 23 với phân khúc này bạn cần chọn những mặt hàng dễ thương, cá tính, năng động, bắt trend đúng lứa tuổi
  • Công sở: Đối tượng này cần chú trọng đến sự sang trọng, thanh lịch, thời trang kín đáo
  • Trung niên, cao tuổi: Là những vị khách khó tính với tần suất mua hàng thấp so với 2 phân khúc trên. Vì thế bạn nên chọn những bộ trang phục mỏng nhẹ, thoải mái, không quá màu sắc, lòe loẹt.

 

Tuy nhiên vì mức vốn kinh doanh online thấp nên bạn hãy chọn đối tượng khoảng từ 18 - 27 tuổi để dễ dàng tiếp cận và bán hàng hiệu quả nhất.

Chi phí mở shop quần áo online

Bán quần áo online cần bao nhiêu vốn? Sẽ thật khó để đưa ra một số liệu chính xác cho câu hỏi này. Bởi số vốn bạn phải bỏ ra ban đầu khi mở shop kinh doanh quần áo online sẽ phụ thuộc vào số lượng hàng hóa và quy mô hoạt động. Nhìn chung, khoản ngân sách này sẽ dao động từ 20 - 100 triệu đồng, được phân bổ dựa trên các hạng mục như: Tiền nhập hàng đợt 1 và lần dự trù cho lần kế tiếp (nếu chưa xoay kịp vốn), chi phí quảng cáo, phụ kiện gói hàng (bao gồm túi bóng, băng keo, nhãn dán), vv.

 

Bên cạnh đó, với những bạn chưa sẵn sàng về số vốn có thể bắt đầu cách bán quần áo online với việc “chốt trước order sau”. Nói dễ hiểu đây là hình thức bán quần áo online không cần vốn. Thay vì nhập hàng sẵn, bạn sẽ post hình ảnh thông tin sản phẩm lên các kênh thương mại. Khi có khách hàng đặt, bạn sẽ nhập sản phẩm và giao theo lịch hẹn. Việc làm này sẽ giúp hạn chế khả năng tồn hàng, kinh doanh được nhiều sản phẩm cùng lúc, tuy nhiên sẽ không có hàng sẵn cho khách xem nên đơn hàng sẽ bị hạn chế. 

Tìm nguồn hàng bán quần áo online

Kinh doanh quần áo online lấy hàng ở đâu? Từ kinh nghiệm bán quần áo online thành công của các chủ shop thời trang lớn, nguồn hàng và chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu định khả năng kinh doanh, tiềm năng lợi nhuận của cửa hàng bạn. Vì thế, bạn nên chủ động tìm kiếm nhiều nguồn hàng sỉ quần áo khác nhau để đa dạng hàng hóa cũng như lựa chọn được mức giá tốt nhất. Đa phần mọi người đều chọn nhập sỉ quần áo từ các địa chỉ cung cấp như:

  • Lấy sỉ từ các chợ đầu mối quần áo
  • Xưởng gia công quần áo trong nước
  • Các trang web bán sỉ, buôn bán quần áo online

Bên cạnh đó, để đa dạng nguồn hàng quần áo online bạn có thể tìm đến các chợ đầu mối Quảng Châu - Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc hay các trung tâm thương mại nổi tiếng để tìm đối tác cung ứng uy tín, giá rẻ. Từ đó cố gắng xây dựng mối quan hệ thân thiết để nhận được sự ưu tiên đặt hàng cùng chiết khấu cao nhất.

Triển khai các kênh bán quần áo online

Triển khai các kênh bán quần áo onlineMở rộng mạng lưới bán quần áo online

Kinh nghiệm bán quần áo online là gì? Với mục tiêu cuối cùng là khách hàng và lợi nhuận. Việc xây dựng và mở rộng càng nhiều kênh thương mại là cách kinh doanh quần áo online hiệu quả để bạn nhân đôi lợi nhuận. Một số nền tảng thương mại trực tuyến bạn có thể tham khảo và áp dụng là:

Thiết kế website kinh doanh quần áo

Bạn không thể bỏ qua một cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả như Website! 

Đầu từ thiết kế Website quần áo chuyên nghiệp không chỉ là cầu nối giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng trên internet mà còn mở ra cơ hội giao thương, buôn bán xuyên quốc gia. Bên cạnh đó Website còn đóng vai trì là một trong những kênh quảng bá thương hiệu nhằm tăng mức độ tin cậy,  tạo được sự chú ý với khách hàng.

 

Với những ưu điểm và tiện ích

  • Thiết kế Website với giao diện đẹp và hiện đại
  • Tích hợp các quy trình mua hàng - thanh toán tự động thông minh
  • Kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển, hỗ trợ theo dõi quá trình vận đơn
  • Hỗ trợ các shop gửi email marketing, chương trình khuyến mãi, mã coupon

Tuy nhiên, nền tảng này cũng mang đến những bất cập:

  • Tính bảo mật thông tin khách hàng chưa cao
  • Chi phí setup + marketing lớn
  • Tỷ lệ đơn hàng thấp bởi khách hàng thiếu sự tin tưởng

Cách bán quần áo online trên Facebook, Instagram, Zalo

Là những trang mạng xã hội nổi tiếng với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Facebook, Instagram, Zalo,..là miếng bánh thời trang béo bở để bạn tập trung khai thác và tìm kiếm nguồn thu nhập ổn định. Bởi đây là nơi mà những khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên lui tới. 

 

Những ưu điểm và tiện ích từ các nền tảng này mang lại cho bạn là:

  • Tiếp cận, tương tác với số lượng khách hàng lớn
  • Dễ dàng quản lý, đo lường hiệu quả thông qua những phân tích đánh giá từ mạng xã hội dành riêng cho kênh bán hàng
  • Linh hoạt thời gian và không gian
  • Đa dạng phân khúc khách hàng từ bình dân đến cao cấp

Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố bất cập còn tồn đọng:

  • Quyền sở hữu, kiểm soát bị hạn chế, giới hạn bởi những điều khoản của nhà cung cấp
  • Khách hàng sẽ tốn nhiều thời gian để tìm lại bài đăng trong thời gian trước
  • Mức độ tin cậy không cao
  • Quy định quảng cáo nghiêm ngặt
  • Tốn nhiều chi phí quảng cáo
  • Khó kiểm soát hết tất cả các phàn nàn, ý kiến trái chiều của khách hàng

 

Song song với đó, để tận dụng tối đa nguồn khách hàng ở các trang mạng xã hội, đầu tiên bạn phải nắm vững kiến thức về cách bán quần áo online trên Facebook, Instagram, Zalo cũng như sử dụng thành thạo các tính năng, thao tác trên nền tảng này.

 

Ngoài ra, để thực sự lôi kéo và thu hút khách hàng, kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả là bạn nên xây dựng Fanpage bán hàng chất lượng. Bằng cách cung cấp đầy đủ các thông tin, giới thiệu cửa hàng, mô tả sản phẩm….Kết hợp chia sẻ thêm các bài viết về mẹo bảo quản quần áo, cách mix and max chuẩn gu Hàn, Thái, Trung để thu hút nhiều người tương tác.

 

Đối với các nền tảng thương mại trực tuyến này, bạn có áp dụng thêm hình thức live stream bán hàng hay phần mềm hỗ trợ Fanpage để chủ động tiếp cận và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Kết hợp mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử

Với tần suất đơn hàng đáng kinh ngạc, thật sự thiếu sót nếu lập kế hoạch kinh doanh quần áo online mà bạn lại bỏ qua các trang thương mại điện tử. Shopee, Lazada, Tiki, Sendo là những sàn thương mại giúp chủ cửa hàng thời trang kiếm hàng tỷ đồng/1 tháng.

 

Những ưu điểm từ sàn thương mại điện tử có thể kể đến như:

  • Mở rộng thị trường với phạm vi tiếp cận toàn cầu
  • Đẩy nhanh tiến độ mua hàng hóa/ dịch vụ
  • Tiết kiệm chi phí liên quan đến tiếp thị, chăm sóc khách hàng và quản lý hàng tồn kho

Nhược điểm bán quần áo trên sàn TMĐT:

  • Mức độ cạnh tranh khốc liệt vì số lượng gian hàng lớn
  • Tỷ lệ boom hàng cao

Đồng thời với những shop có nguồn tài chính cao hay mẫu nhà trồng hãy tận dụng thêm các kênh Tik Tok, Youtube để chia sẻ các video, hình ảnh sản phẩm gốc…để tăng mức độ tin cậy với khách hàng.

Đầu tư marketing, quảng cáo trong kinh doanh thời trang online 

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh quần áo online. Đa số các nền tảng thương mại trực tuyến được nêu trên đều cung cấp những công cụ hỗ trợ nhà bán hàng quảng cáo sản phẩm của mình đến với khách hàng. Chẳng hạn như:

 

Marketing qua trang mạng xã hội: Sử dụng các tính năng như Facebook Ads, Instagram Ads, Zalo Ads,..dưới nhiều hình thức quảng cáo khác nhau: Chạy tương tác tiếp cận, thu tin nhắn, list thông tin khách hàng, video

 

Marketing trên Website: Công cụ có thể kể đến là Google Ads, Google Shopping, Google Dist Play Network. Bằng những cách trên, bạn có thể giới thiệu hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của mình tới khách hàng từ đó tăng mức độ nhận diện, thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tuy nhiên chi phí chạy quảng cáo tại nền tảng này tương đối cao.

 

Marketing qua các sàn thương mại điện tử: Bằng cách đấu thầu từ khóa để đứng top trong danh sach tìm kiếm. Shopee, Lazada hay Tiki cũng đều hỗ trợ quảng cáo.

Chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua

Theo những kinh nghiệm bán quần áo online thành công được đúc kết từ các chủ shop thành công, việc chăm sóc khách hàng là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên đây đồng thời là “lỗ hổng” nghiêm trọng khiến nhiều cửa hàng thường rơi vào tình trạng ế khách, vắng khách. 

 

Vậy tại sao phải chăm sóc khách hàng chu đáo trước và sau khi mua? Sẽ không hiển nhiên mà câu châm ngôn “khách hàng là thượng đế” luôn được đề cao và chú trọng trong nghề dịch vụ, bán hàng. Bởi lẽ, khi làm tốt việc này, bạn sẽ tạo được mối quan hệ thân thiết, thiện cảm với người mua. Từ đó, tỷ lệ họ quay lại mua hàng sẽ cao hơn, đồng thời có thể giới thiệu thêm người thân, bạn bè tới ủng hộ.

 

Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả là gì? Với đặc thù là ngành hàng thời trang, trước khi tư vấn bạn hãy ghé nhẹ trang cá nhân của “nàng” xem gu ăn mặc của họ là gì? Sexy, thanh lịch, kín đáo hay cá tính để tư vấn, gợi ý những sản phẩm phù hợp đúng insight khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể kéo dài cuộc trò chuyện bằng cách tư vấn thêm về cách bảo quản, giặt quần áo hoặc phong cách mix and max mới lạ, độc đáo từ trang phục đó.

 

Sau quá trình bán hàng, để tạo được lòng tin, tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Bạn có thể nhắn tin hỏi thăm, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, giải quyết những vấn đề sự cố nếu có về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng….Với những khách hàng hài lòng, đánh giá cao sản phẩm bạn có thể chủ động xin những hình ảnh, lời nhận xét sản phẩm để xây dựng album feedback tạo sự tin cậy, thu hút những khách hàng sau.

Kinh nghiệm bán quần áo online trong việc đầu tư phần mềm bán hàng

Kinh nghiệm bán quần áo online trong việc đầu tư phần mềm bán hàngPhần mềm quản lý cửa hàng quần áo

Sau khi nghiên cứu và tích lũy cho mình những kinh nghiệm bán quần áo online hiệu quả, thì đây là lúc bạn cần 1 phương án quản trị tối ưu. Thực tế cho thấy, việc áp dụng giải pháp công nghệ vào việc kinh doanh thời trang trực tuyến là điều vô cùng cần thiết và là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cửa hàng.

  • Một công cụ giúp quản lý tất cả mọi hoạt động kinh doanh?
  • Một công cụ liên tiếp cập nhật các tính năng bán hàng mới
  • Một công cụ hỗ trợ bán hàng dưới đa nền tảng
  • Giảm thiểu tối đa sai sót, nhầm lẫn, thất thoát doanh thu
  • ….

Tất cả những yếu tố trên sẽ được gói gọn trong công cụ hỗ trợ, chẳng hạn như: Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang TPos, Sapo,...

Bán quần áo online có cần đăng ký kinh doanh không?

Cuối cùng vấn đề bạn cần lưu ý là yếu tố liên quan đến pháp luật. Với những trường hợp mở cửa hàng bán quần áo truyền thống việc đăng ký, hoàn tất thủ tục giấy phép hoạt động là điều bắt buộc. Tuy nhiên, kinh doanh thời trang online lại khác. Theo Bộ Công Thương khi bán hàng trên mạng, các chủ shop cần khai báo mọi thông tin và đóng thuế đầy đủ (Điều kiện phải có doanh thu 100 triệu đồng/ tháng trở lên).


Kết Luận: Qua những chia sẻ về kinh nghiệm bán quần áo online trên, chúng tôi hy vọng bạn có được cái nhìn tổng quát về cách thức mở cửa hàng thời trang cũng như giải pháp trong kinh doanh online để xây dựng cho mình những bản kế hoạch, chiến lược thực thi hiệu quả với khả năng ứng dụng cao. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN