Kiến thức kinh doanh Ý tưởng kinh doanh Spa là gì? 9 mô hình kinh doanh spa đẹp, phổ biến tại Việt Nam

Spa là gì? 9 mô hình kinh doanh spa đẹp, phổ biến tại Việt Nam

Spa là lĩnh vực khởi nghiệp chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt và vẫn đang có sức hút lớn cùng thị trường khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, muốn kinh doanh thành công ngoài việc am hiểu kiến thức, kỹ năng chuyên môn, chủ đầu tư cần nhạy bén và có cách nhìn dài hạn để dẫn đầu xu hướng spa 2023.

 

Vậy để đi vào hoạt động kinh doanh mang đến cơ hội tăng trưởng trong giai đoạn đầu và về sau. Đâu là mô hình kinh doanh spa phổ biến, ưa chuộng thu hút khách nhất hiện nay? Cùng Genz Làm Giàu tìm hiểu qua nội dung dưới đây!

Tìm hiểu khái niệm kinh doanh spa là gì?

 Ngành nghề kinh doanh spa

Ngành nghề kinh doanh spa

Spa là lĩnh vực kinh doanh thẩm mỹ với các liệu pháp phục vụ nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe giúp phục hồi tinh thần, thể chất của mọi người thông qua việc đánh thức 5 giác quan: Thị giác, Khứu giác, Thính giác, Vị giác, Xúc giác. Spa có thể tồn tại dưới dạng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh riêng lẻ độc lập. Hoặc bộ phận thuộc dịch vụ nằm trong khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort. 

 

Hiện nay, số người đi làm đẹp đang dần được trẻ hóa. Không chỉ các đối tượng trung niên, phụ nữ trưởng thành mới cần tới liệu pháp chăm sóc da. Những người trẻ thường tìm đến spa để can thiệp thẩm mỹ giúp nhan sắc thêm hoàn hảo. Cũng chính vì thế mà số lượng trung tâm spa xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt tại các thành phố lớn hay địa điểm du lịch trên toàn quốc.

Dịch vụ spa gồm những gì? 

Dịch vụ spa gồm những gì? 

Spa có những dịch vụ gì? Những dịch vụ spa mới nhất 2023

Spa là nơi tập trung với đa dạng dịch vụ làm đẹp, thư giãn khác nhau. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này, dịch vụ cũng là yếu tố được thường xuyên thay đổi và nâng cấp liên tục. Nhìn chung, một spa chuyên nghiệp sẽ không thể thiếu 07 dịch vụ dưới đây:

  • Massage  – làm đẹp.
  • Chăm sóc da.
  • Tẩy, triệt lông.
  • Điều trị các vấn đề về mụn
  • Tắm trắng – hấp trắng
  • Giảm béo – giảm cân.
  • Phun xăm thẩm mỹ

9 Mô hình kinh doanh spa được yêu thích nhất hiện nay

Hiện nay, có nhiều mô hình kinh doanh spa đang hoạt động như: Mô hình spa mini, mô hình spa đông y, mô hình spa dưỡng sinh, mô hình spa thư giãn.

 

Trên thực tế, mỗi mô hình spa sẽ được phân loại và đặt tên dựa trên sự so sánh tương đối giữa các loại hình spa. Từ đó định hướng đối tượng khách hàng mục tiêu, quy mô đầu tư và các hoạt động bổ trợ như marketing, quảng cáo.

 

Theo các chuyên gia trong ngành spa phân tích, hiện có 9 loại mô hình spa đẹp, phổ biến nhất hiện nay là:

Mô hình kinh doanh Day Spa

Mô hình kinh doanh Day Spa

Mô hình kinh doanh spa nổi bật

Là mô hình kinh doanh spa thông dụng và áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Day Spa chú trọng đến các dịch vụ chăm sóc cơ thể, nghỉ ngơi, thư giãn trong khoảng thời gian ngắn từ 1-2 giờ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Các dịch vụ cung cấp tại Day Spa được khách hàng yêu thích và trải nghiệm đa phần là: Massage, chăm sóc da mặt, móng tay, trị liệu toàn thân. Một Day Spa chuyên nghiệp sẽ có những phòng như: Phòng thay đồ, phòng xông hơi, phòng chăm sóc trị liệu song song với đó là sảnh phòng chờ để khách hàng trao đổi giải pháp trị liệu và thưởng thức nước trà trong thời gian chờ đợi.

 

Tệp khách hàng của loại hình spa này vô cùng đa dạng, cả về độ tuổi, nghề nghiệp và trình độ học vấn. Bên cạnh đó, điểm cộng điển hình của mô hình Day Spa là nguồn vốn đầu không quá lớn hay yêu cầu cao về các bác sĩ chuyên môn có giấy phép kỹ thuật hoặc chứng chỉ ngành nghề.

Mô hình Beauty Spa

Mô hình Beauty Spa

Beauty Spa – Mô hình spa chăm sóc sắc đẹp chuẩn nhất hiện

Là sự kết hợp hài hòa giữa các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp cùng hiệu ứng không gian thư giãn, bình yên, ấm cúng từ hương thơm tinh dầu thiên nhiên và âm thanh trong trẻo của tiếng chim hót, tiếng suối chảy. Beauty Spa không chỉ là nơi giúp mọi người làm đẹp mà còn tạo cảm giác tinh thần thư thái, dễ chịu, giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh lớn của Beauty Spa so với các mô hình kinh doanh spa khác hiện nay.

 

Beauty Spa được đánh giá là loại hình spa cao cấp hơn so với Day Spa, nhưng lại có mức giá dịch vụ rẻ hơn so với các mô hình Clinic Spa hay Resort Spa. Trên thực tế, mức giá mặt bằng chung các dịch vụ chăm sóc da chuyên sâu, massage, điều trị mụn, giảm béo tại Beauty Spa đều phù hợp với mức thu nhập của đại đa số người Việt hiện nay.

Mô hình Home Spa

Mô hình Home Spa

Home spa là gì? Cách thức thiết kế mô hình Home Spa

Home Spa là mô hình spa tại nhà khá an toàn với những bạn trẻ có nguồn vốn còn hạn chế hay chưa thể tìm được địa điểm kinh doanh đẹp từ tận dụng không gian nhà ở của mình để thiết kế.

 

Đúng như tên gọi, Home Spa với mô hình phòng spa thư giãn, chăm sóc sức khỏe, cải thiện ngay trong chính ngôi nhà ở. Vì thế bạn có thể hoàn toàn lựa chọn phong cách thiết kế, màu sắc trang trí và yên tâm sử các thiết bị, dụng cụ cũng như các loại mỹ phẩm do chính tay mình lựa chọn.

 

Xem thêm: Kinh nghiệm mở spa mini thành công là gì? Các yếu tố cần lưu ý

Mô hình Clinic Spa

Mô hình Clinic SpaMô hình spa trị liệu

Khác với 3 loại mô hình kinh doanh spa trên về mức giá thành cũng như phân khúc khách hàng tiềm. Clinic Spa lại là mô hình cao cấp, chú trọng và thực hiện các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ kỹ thuật cao. Ứng dụng công nghệ hiện đại để khắc phục những khuyết điểm về ngoại hình cho mọi đối tượng khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.

 

Ngoài ra, các sản phẩm tại Clinic đều được đảm bảo an toàn, hiệu quả, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận đạt chuẩn của Bộ Y Tế. Bên cạnh đó, để đáp ứng đầy đủ các dịch vụ như: Nâng mông - đùi - ngực, Tiêm filler, hút mỡ bụng - cằm hay can thiệp sâu nhằm khắc phục, thay đổi tái tạo cấu trúc ngoại hình đạt chuẩn tỉ lệ vàng. Thì mô hình spa này không thể thiếu các thiết bị cao cấp như: máy triệt lông, máy trị mụn, máy giảm béo… Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, có đủ chứng chỉ hành nghề và phòng phẫu thuật vô trùng khép kín.

Mô hình kinh doanh Medical Spa

Mô hình kinh doanh Medical Spa

Medical spa – Mô hình kinh doanh spa nổi tiếng trên thế giới

Medical Spa hay được biết đến là loại hình spa y tế. Khác với các mô hình kinh doanh spa thông thường, Medical Spa cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ cơ bản đến chuyên sâu như phương pháp tẩy lông bằng tia laser, lăn kim, mặt nạ hóa học… được đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia tư vấn và trực tiếp trị liệu trên từng trường hợp.

 

Ngày nay, các Medical Spa thường chú trọng vào việc phát triển máy móc và công nghệ cao. Do đó, sẽ có các quy định vô cùng khắt khe cần tuân thủ nên loại hình này hiện khá được coi trọng và mức chi phí trên 1 liệu trình cũng rất cao.

 

Ngoài các loại mô hình được kể trên, việc kinh doanh spa kết hợp bán mỹ phẩm là ý tưởng đột phá. Bởi, tiêu chí đánh giá chất lượng của một spa không chỉ nghiêng về cơ sở vật chất, thiết bị hay đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mà còn là mỹ phẩm được sử dụng.

 

Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo các dòng hóa mỹ phẩm hay dược mỹ phẩm dùng trong quá trình điều trị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, được kiểm định chặt chẽ tạo sự uy tín, tin cậy cho khách hàng, bạn nên việc tận dụng không gian để kết hợp mỹ phẩm spa giúp khách hàng có thể lựa chọn dòng sản phẩm bảo vệ, chăm sóc làn da trong và sau giai đoạn trị liệu.

Mô hình Destination Spa

Mô hình Destination Spa

Destination Spa là gì ? Mô hình kinh doanh Spa điểm đến nghỉ dưỡng

Thuộc phân khúc cao cấp với Clinic Spa. Destination Spa hay còn gọi là mô hình kinh doanh spa thư giãn, được áp dụng cho tệp khách hàng tầm trung trở lên. Không chỉ tạo cảm giác thư thái, trị liệu, chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng mà Destination Spa còn mang đến không gian sống lành mạnh, thói quen bảo vệ sức khỏe bằng những khóa đào tạo ngắn hạn với những bài giảng về thể chất và tinh thần như: Yoga, thuyền, chương trình đi bộ đường dài…

 

Thông thường, khách ghé đến đa phần là gia đình hoặc tour khách du lịch với số lượng lớn. Do đó, Destination Spa khá kén đối tượng khách hàng. Vì thế, để có thể kinh doanh thành công mô hình spa này, bạn cần chuẩn bị nguồn kinh phí khá lớn cùng kế hoạch chiến lược thực thi rõ ràng, cụ thể tránh đi sai hướng dẫn đến tổn thất nặng nề. 

 

Xem thêm: Mở spa cần bao nhiêu vốn? Dự kiến chi phí đầu tư trên từng hạng mục

Mô hình kinh doanh Hotel/ Resort Spa độc đáo, thu hút khách du lịch

Mô hình kinh doanh Hotel/ Resort Spa độc đáo, thu hút khách du lịchCác mô hình kinh doanh spa HOT nhất hiện nay

Hotel/ Resort là mô hình kinh doanh spa nằm trong các khu nghỉ dưỡng, nhắm đến đối tượng là thực khách du lịch và người đi công tác. 

Tại Hotel/ Resort Spa, các dịch vụ được thiết kế ở các khu chuyên biệt hoặc dịch vụ massage ngoài trời bên cạnh hồ chơi, trong vườn hay ngoài biển. Nhìn chung, mức giá của loại hình spa này tương đối cao, tuy nhiên chất lượng phục vụ cùng trang thiết bị lại rất chuyên nghiệp, bài bản, mang đến cho khách hàng những giây phút thư giãn tuyệt vời.

Mô hình Spa Đông Y

Mô hình Spa Đông Y

Spa dưỡng sinh đông y: Mô hình kinh doanh sáng giá

Đây là loại hình còn khá mới mẻ so với các mô hình spa hiện nay với nhiều người, thích hợp để bạn tham khảo và đầu tư hoặc đang ấp ủ dự định kinh doanh.

 

Khác với dưỡng sinh, mô hình kinh doanh spa đông y tập trung nghiên cứu phát triển những bài thuốc cổ truyền kết hợp y học hiện đại để các chị em luôn yên tâm về độ an toàn, lành tính của từng dịch vụ

 

Phương pháp trị liệu này thích hợp với những nhóm khách hàng trung niên, yêu thích làm đẹp tuy nhiên vẫn tuân thủ theo nguyên lý cơ bản với các sản phẩm từ thiên nhiên, không gây đau đớn hay tác dụng phụ.

Mô hình kinh doanh Spa Dưỡng Sinh

Mô hình kinh doanh Spa Dưỡng Sinh

Kinh Doanh Spa Dưỡng Sinh

Spa dưỡng sinh là phương pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, kết hợp giữa các giải pháp chăm sóc sức khỏe và dược liệu đông y. Với các kỹ thuật massage, bấm huyệt trên các bộ phận của cơ thể như: Vùng đầu, cổ vai gáy, da mặt, lưng giúp đả thông kinh lạc, lưu thông máu… đem lại cảm giác sảng khoái và thoải mái và lấy lại sức khỏe.

 

Nhờ những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe người dùng như vậy. Vì thế, không chỉ người lớn tuổi có nhu cầu cải thiện sức khỏe mà những người trẻ cũng tin dùng spa dưỡng sinh để nâng cao chất lượng cuộc sống.

6 Lưu ý lựa chọn mô hình kinh doanh spa phù hợp

Lưu ý chọn mô hình kinh doanh spaMô hình kinh doanh spa: Những điều cần biết

Qua những phân tích về các mô hình kinh doanh spa trên, có lẽ bạn đã phần nào xác định được loại hình phù hợp với mong muốn và khả năng chuyên môn của mình. Thế nhưng để đảm bảo việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, sự phát triển các mô hình dịch vụ spa đang dẫn đầu xu hướng
  • Dựa trên nguồn vốn hiện có và huy động xác định hình thức kinh doanh spa. Với điều kiện kinh tế thấp có thể lựa chọn mô hình Beauty Spa hay Home Spa ngược lại nếu nguồn vốn khá giả bạn hãy nên cân nhắc mô hình Clinic Spa hoặc Medical Spa.
  • Hoạch định chiến lược kinh doanh với chi tiết từng giai đoạn và những giải pháp xử lý các rủi ro trong quá trình thực hiện
  • Lên ý tưởng concept ấn tượng, nổi bật tạo sự khác biệt dấu ấn với khách hàng
  • Đặt tên thương hiệu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các ấn phẩm, logo bảng hiệu sao cho đồng bộ, dễ nhớ phù hợp với phong cách quy mô kinh doanh
  • Nắm vững, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, chuẩn bị kiến thức về quản lý vận hành bằng cách học hỏi kinh nghiệm của những spa thành công hoặc tham gia các khóa học ngắn hạn.

 

Kết luận:  Trên đây là những mô hình kinh doanh spa phổ biến bạn có thể tham khảo, mỗi mô hình sẽ có đặc điểm phù hợp với từng nguồn vốn và kỹ năng chuyên môn khác nhau. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, Genz Làm Giàu đã giúp bạn hiểu hơn về việc kinh doanh và lựa chọn được loại hình spa mới lạ để không khiến bạn phải trở thành một trong hàng trăm, hàng nghìn spa đang “sống dở chết dở” ngoài kia. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN