Kiến thức kinh doanh Ý tưởng kinh doanh Kinh doanh quần áo second hand: Cơ hội khởi nghiệp 1 vốn 4 lời

Kinh doanh quần áo second hand: Cơ hội khởi nghiệp 1 vốn 4 lời

Kinh doanh quần áo second hand hay còn gọi là quần áo sida, hàng thùng, hàng 2hand,... đã và đang trở thành xu hướng hot nhất hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh mức giá cực “yêu” thì chính chất lượng hàng tốt, phong cách chất, hợp thời, độc đáo, cùng với mức đầu tư thấp sinh lời cao,... là những điểm cộng lớn cho ngành hàng thời trang này. Tuy nhiên, không phải ai khởi nghiệp cũng mang đến thành công nhất định. Tồn hàng, thua lỗ, ngâm vốn là những rủi ro tiềm ẩn. 

 

Hiểu rõ vấn đề này, trong nội dung bài viết dưới đây GenZ Làm Giàu sẽ chia sẻ 5 kinh nghiệm buôn bán quần áo hàng thùng mang lại thu nhập “1 vốn 4 lời”. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Tại sao nên kinh doanh quần áo second hand? 6 Yếu tố nổi bật

Tại sao nên kinh doanh quần áo second handThuận lợi khi buôn bán quần áo hàng thùng

Xu hướng thanh lý quần áo, cũ người mới ta

Hiện nay, khi xu hướng thanh lý quần áo ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram với những hội nhóm, group đại loại như Rao vặt, thanh lý đồ cũ giá rẻ, đồ second hand Mỹ,… cùng hàng nghìn người tham gia. 

 

Đồng thời với phương châm “cũ người mới ta”, mức giá bán chỉ bằng ½ - ⅓ giá trị ban đầu, nhiều người nên nhu cầu sử dụng hàng si ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là trong giới trẻ. Đây cũng là lý do khiến ý tưởng kinh doanh quần áo second hand nổi lên “như cồn” và trở thành cơ hội khởi nghiệp 1 vốn 4 lời.  

 

Bên cạnh đó, một hình thức chuyên mua - bán quần áo cũ xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu nhưng đã là tâm điểm chú ý của nhiều bạn trẻ đó là bán hàng ký gửi. Nói dễ hiểu, đây là mô hình kinh doanh mà trong đó, khách hàng sẽ mang đồ đến ký gửi, 2 bên thỏa thuận giá bán, phân chia lợi nhuận và thời hạn ký gửi. Sau đó người bán làm nhiệm vụ là trung gian bỏ công sức quảng bán, bán hàng, nếu thành công sẽ kiếm được mức phí chênh lệch giữa sản phẩm và giá trị bán ra. Thông thường phần trăm lợi nhuận sẽ dao động từ 5 -30%.

Mức giá cực kỳ rẻ

Dạo quanh 1 vòng các chợ hay fanpage bán buôn quần áo second hand, bạn sẽ dễ dàng thấy rằng, ưu điểm chung của các mặt hàng này là có mức giá vô cùng rẻ với nhiều món hàng con nguyên tem, nguyên kiện. Bạn chỉ cần đầu tư 1 khoản tiền nhỏ, khoảng 5 - 7 triệu là đã có thể nhập kiện hàng về bán.

Phong cách thời trang 2hand độc đáo

Điều đặc biệt nhất của những bộ trang phục quần áo second hand là sự độc đáo, khác lạ. Do đó, với tâm lý nhiều giới trẻ không muốn mặc những gì người khác đang mặc hay cảm thấy khó chịu khi phải mặc quần áo giống với ai đó. Nhiều bạn trẻ hiện đại đã chọn phong cách thời trang second hand để tránh đụng hàng và biến bản thân trở nên khác biệt.

Quần áo 2hand giúp bảo vệ môi trường

Theo thống kê thị trường, ngành hàng thời trang là một trong những ngành gây lãng phí tài nguyên nhất. Vì thế, thay vì vứt bỏ quần áo cũ đã qua sử dụng thì vẻ đẹp từ những bộ quần áo second hand theo hình thức “cũ người mới ta” đang là cách giúp bảo vệ môi trường, cứu bãi rác không đầy ắp hơn.

Trào lưu săn hàng hiệu giá rẻ của giới trẻ

Với nhiều bạn trẻ, việc sở hữu một bộ quần áo hàng hiệu không phải là chuyện dễ dàng. Bởi rất khó tìm mua mà ngân sách lại khá cao. Cũng chính vì lý do đó, mà quần áo 2hand lại càng được ưa chuộng. Tại các cửa hàng quần áo cũ, quần áo hàng thùng việc tìm kiếm các sản phẩm hàng hiệu với mức giá phải chăng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Vậy nên, cơ hội khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh hàng hiệu second hand là không tồi đâu nhé! 

Chất lượng hàng hóa tốt

Bên cạnh đó, 1 phần nhỏ tệp khách hàng yêu thích những bộ quần áo hàng hiệu, hay những bộ quần áo Vintage nhưng nếu mua mới, chúng sẽ có giá khá đắt. Vì thế quần áo cũ với mức giá mềm dần trở thành lựa chọn khá thú vị. Tất nhiên, về chất lượng sẽ tốt hơn nhiều so với quần áo hiện đại. 

5 Kinh nghiệm kinh doanh quần áo second hand mang lại lợi nhuận khủng

Kinh nghiệm kinh doanh quần áo second handChiến lược kinh doanh hàng hiệu secondhand

Khách hàng mục tiêu của đồ secondhand

Kinh doanh quần áo second hand được đánh giá là ngành hàng tiềm năng với mức tiêu dùng cao. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng, không ít người bước chân vào lĩnh vực này nhưng chưa thực sự hiểu rõ và ý thức được nhóm khách hàng mà mình hướng đến. Chính vì thế mức độ rủi ro là khá cao. 

 

Để tránh sai lầm ngay từ bước đầu, dưới đây là một số gợi ý về 5 kiểu khách hàng sẽ chi tiêu cho đồ second hand. Từ đó bạn có thể dựa trên tâm lý và động cơ để xác định sản phẩm và hướng phát triển trong tương lai.

 

Nhóm 1: Nhóm người thích thử đồ send hand

Thường có mật độ mua sắm thấp nhưng mỗi lần mua đều chi đậm bởi những vị khách này thường khá chú trọng đến giá trị và chất lượng.

 

Nhóm 2: Nhóm người chọn lối sống bền vững

Thường rất ít mua hoặc ít bán quần áo của họ tuy nhiên lại tương tác khá nhiều trên nền tảng bán hàng second hand.

 

Nhóm 3: Nhóm người thích tìm kiếm sự độc đáo

Họ thường mua nhiều hơn bán, động cơ mua hàng chính là để tìm những bộ trang phục độc lạ.

 

Nhóm 4: Nhóm người mua hàng theo sở thích.

Là nhóm khách hàng thiên thần với tần suất mua quần áo cũ nhiều nhất, họ có sức mua lớn đồng thời chăm tương tác.

 

Nhóm 5: Nhóm người theo lối sống tối giản

Vừa mua vừa bán (cả đồ mới và đồ second hand).

Mở shop đồ si cần bao nhiêu vốn?

Với đặc thù là ngành hàng “cũ” nên cả về không gian lẫn diện tích cửa hàng không cần quá rộng hay sang trọng. Nên chi phí đầu tư cho lĩnh vực này sẽ không quá lớn. Theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo second hand, kinh doanh hàng thùng của nhiều chủ shop lâu năm thì chỉ cần 10 - 30 triệu là bạn đã có thể bắt đầu khởi nghiệp.

 

Khoản ngân sách này sẽ được phân bổ chủ yếu vào việc nhập hàng, tân trang quần áo, marketing….Bên cạnh đó, với những người lính mới việc ế khách, hàng tồn là vấn đề khó tránh khỏi. Vậy nên bạn cũng nên chuẩn bị thêm 1 phần số vốn dự phòng để kịp thời xoay sở mỗi khi hàng mới về.

 

Tùy theo điều kiện tài chính, bạn có thể chọn nhập buôn quần áo hàng thùng theo 2 cách:

 

Lấy sỉ theo số lượng: Bằng cách này bạn sẽ nhặt từng chiếc trong từng kiện hàng về bán. Hình thức này khá an toàn nhưng giá mua sẽ cao hơn so với lấy theo kiện. Việc làm này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, dành nhiều thời gian để chọn lọc những món đồ phù hợp với khách hàng của mình. 

 

Lấy theo kiện: Như đã đề cập ở trên, cách làm này sẽ giúp bạn nhập được hàng với mức giá tốt, có cơ hội săn được nhiều kiện hàng quần áo second hand đẹp, xịn, ít lỗi bán chạy. Tuy nhiên cũng không khó tránh khỏi những kiện hàng xấu, bị người mua chê dẫn đến tình trạng khách hàng chê không bán được. 

 

Tương tự với mô hình kinh doanh thời trang khác, để hiểu hơn về số vốn đầu tư khi mở shop quần áo, bạn có thể tham khảo thêm nội dung bài viết: Dự toán chi phí mở shop quần áo

Nguồn hàng hiệu secondhand

Kinh doanh quần áo second hand nên nhập hàng ở đâu? Nguồn hàng hiệu secondhand giá tốt là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho các chủ đầu tư. Công việc bán hàng có tồn tại, ổn định, phát triển hay không sẽ phụ thuộc vào mối hàng, chất lượng và chính sách giá.

 

Dưới đây là một số nguồn lấy hàng secondhand ở trong và ngoài nước, bạn có thể tham khảo như:

Nhập sỉ quần áo hàng thùng trong nước

Những địa chỉ quen thuộc được các chủ shop quần áo kinh doanh hàng thùng quan tâm nhất tại Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể kể đến như: Chợ Đông Tác, chợ Kim Liên, Maniac, chợ Nhật Tảo, Bàn Cờ, chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Tân Định, vv.

Nguồn nhập quần áo second hand giá tốt từ nước ngoài

Có một điều đáng lưu ý rằng, hết 80% mẫu quần áo 2hand tại Mỹ, Úc, Nhật, Hàn đa phần đều rất “thơm”, mới và chất lượng tuy nhiên mức giá lại đắt gấp đôi so với hàng trong nước và hầu hết là bigsize.

Với người Việt Nam, họ thường ưa chuộng nguồn hàng secondhand Nhật, Hàn, Mỹ hơn bởi về kiểu dáng, chất lượng, giá thành lại đẹp, rẻ và độc đáo hơn rất nhiều. 

 

Một số địa chỉ bán buôn quần áo hàng thùng để bạn tham khảo giá cả, hàng hóa như: Chợ Tà Mâu, Olypic, Cây tre. Tuy nhiên, với cách nhập hàng này bạn sẽ khó khăn hơn trong việc thương lượng về giá cả và vận chuyển.

Bên cạnh đó, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm nhập hàng từ nước ngoài hay kỹ năng thương lượng giá tốt tại các chợ đầu mối bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn lấy hàng secondhand từ các nhóm rao vặt trên mạng xã hội hoặc cửa hàng sỉ đồ cũ khác trên thị trường. 

 

Lưu ý: Nếu có thể hãy kiểm tra kiện hàng trước khi nhập bởi sẽ rất dễ dính hàng đuôi và chủ shop phải mất thêm chi phí, thời gian để giặt ủi. Trong 1 kiện mà dính 60-80% hàng đuôi thì coi như mất trắng. Ngoài ra, trong thời gian đầu, hãy cố gắng dành nhiều thời gian đến tận nơi để xem, đánh giá chất lượng, độ cũ - mới, để tránh các trường hợp bị “hớ” hoặc thất vọng từ đó nảy sinh tâm lý chán nản.

Kinh nghiệm lấy sỉ quần áo hàng thùng chất lượng

Mặc dù tiếng là đồ second hand nhưng đây không phải là hàng quá cũ, nát, xấu xí như giẻ lau, …. vì thế bạn cần phân biệt rõ ràng giữa các yếu tố này. Do đó, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và quyền lợi cho khách hàng mình, bạn cần kiên nhẫn chọn lựa thật kỹ cả về mẫu mã và chất lượng, 1 số lưu ý:

  • Theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo second hand của nhiều chủ shop, bạn nên kiểm tra rõ nhãn mác của sản phẩm xem đó có phải là hàng cũ thật hay không. Nếu mác bị nhăn mà không có dấu hiệu sờn chứng tỏ đó là hàng si giả.
  • Kiểm tra từng chi tiết nhỏ bao gồm khuy áo, đai áo, đường chỉ, họa tiết cách điệu để tránh nhập phải hàng lỗi, sửa làm mất form áo.
  • Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu để lựa chọn màu sắc, kích thước, kiểu dáng sao cho cân đối, không quá to hoặc lòe loẹt.
  • Nếu lựa chọn nhập hàng tại các chợ đầu mối quần áo giá sỉ, bạn nên tham khảo giá, sản phẩm ở nhiều quầy trước khi ra quyết định.
  • Chủ động đi lấy hàng sớm vào thời gian chủ buôn khui kiện để lựa chọn được hàng đẹp.
  • Định hình mức giá nhập - bán và lợi nhuận thu được trên mỗi sản phẩm để đảm bảo nhập được nhiều hàng hơn.
  • Biết cách lựa chọn theo gu thời trang sao cho ấn tượng và độc đáo, cố gắng mix and max nhiều sản phẩm nhất có thể để chọn những trang phục phù hợp khi nhập sỉ theo số lượng.

 

Xem thêm: Nguồn sỉ quần áo 2hand cực chất, giá tốt cho mọi con buôn

Công nghệ “mông má” đồ sida thành hàng hiệu

Công nghệ “mông má” đồ sida thành hàng hiệuĐánh bóng chất lượng quần áo sida

Kinh doanh quần áo second hand không đơn thuần là việc nhập hàng về rồi bán ra với giá vài chục nghìn đồng. Để biến hàng hóa của mình trở nên độc lạ, đẹp mắt, hấp dẫn bạn hãy nên áp dụng công nghệ “mông má” để tân trang hàng si của mình. 

 

Bằng cách này, chỉ với một vài thủ thuật đơn giản bạn cũng có thể biến những chiếc quần áo cũ mèm trở thành hàng hiệu xách tay và bán với giá cao. Trung bình, mỗi sản phẩm bạn bán ra có thể lời gấp đôi thậm chí là gấp 3 lần giá trị thực. Vậy công nghệ làm mới này được thực hiện như thế nào? 

 

Ban đầu sẽ làm mới bằng công nghệ giặt hấp, nếu bị hoen ố thì được tẩy bằng chất tẩy cực mạnh. Sau đó đem đi phân loại, ngâm nước xả vải hoặc xịt nước hoa đặc trưng. Xong bước này sẽ đến khâu nhãn mác, chủ shop có thể tạt qua Hàng Bồ, Cổ Nhuế (Hà Nội), chợ Kim Biên (Hồ Chí Minh) để đặt các loại mác hàng hiệu từ chất liệu giấy cho đến vải rồi về khâu lại.

 

Như vậy, bạn đã hoàn toàn có một sản phẩm hàng hiệu, hứa hẹn đem lại doanh thu lớn cho cửa hàng. 

Điều chỉnh mức giá cạnh tranh

Đặc thù trong cách buôn quần áo hàng thùng là thường nhập hàng theo lô, kiện nên mức giá trên từng sản phẩm sẽ không cụ thể. Chính vì vậy, khi kinh doanh quần áo cũ,  việc cân chỉnh giá bán sẽ phụ thuộc vào chi phí nhập hàng và đối thủ cạnh tranh. Bạn nên đưa ra khoản giá hợp lý để tránh tình trạng bán rẻ, lợi nhuận thấp hay quá đắt khiến khó cạnh tranh, khách không quay lại vào lần sau. 

 

Để thực hiện tốt việc này, bạn có thể dạo qua các cửa hàng, chợ bán đồ 2hand xem mức giá trung bình ra sao. Lưu ý, với những cửa hàng mới, hãy đề ra định mức thấp hơn 1 chút để thu hút khách hàng, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Và mẹo nhỏ cuối cùng là khi nhập hàng về, các bạn nên chú ý lựa chọn để phân loại hàng, chọn ra các mặt hàng loại 1, loại 2, loại 3 để có mức giá hợp lý thu hút khách hàng.

Mô hình kinh doanh quần áo second hand

Mô hình kinh doanh quần áo second handMở shop thu - mua quần áo cũ

Bán đồ secondhand online

Bên cạnh việc mở cửa hàng buôn quần áo hàng thùng, giải pháp giúp bạn nhân đôi doanh thu là kết hợp mô hình bán đồ secondhand online. Bạn có thể lựa chọn bán hàng trên Facebook, Zalo, Instagram, hay thiết kế website bán hàng…đây đều là những kênh thương mại với lượng lớn tệp khách hàng tiềm năng.

 

Một bí quyết nhỏ khi bán đồ secondhand online bạn cần lưu ý là:

Chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt, thu hút

Để chụp ảnh quần áo đẹp, bên cạnh việc lựa chọn background phù hợp để làm nổi bật lên bộ quần áo. Bạn có thể thuê mẫu ảnh để mix and max những bộ trang phục lại với nhau, điều này sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng, hình dung cụ thể sản phẩm. 

 

Về cách đăng bài, bạn có thể đăng theo album ảnh từ 5 - 10 hình ảnh trên 1 status hoặc đăng 1 ảnh tổng thể và đưa thêm thông tin dưới phần comment. Một số website học bố trí chụp ảnh bạn có thể tham khảo ví dụ như: Alibaba, Taobao, hay những website thời trang khác.

Cách đăng bán quần áo cũ trên Facebook, group

Để việc kinh doanh quần áo second hand hiệu quả hơn, công việc còn lại của bạn là giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Bạn nên đăng cụ thể từ hình ảnh, tên, chất liệu, hiện trạng, giá mới….Một mẹo nhỏ khác nữa là đưa ra các câu caption hấp dẫn, thu hút kiểu dạng như thanh lý quần áo giá rẻ, pass đồ cá nhân, thanh lý bớt quần áo vì quá chật tủ, vv. 

 

Lưu ý: Hãy đăng ảnh sản phẩm thật, ghi rõ hiện trạng, lỗi hay không? tại vị trí nào? trên tài khoản bán hàng Facebook, Zalo để tránh tình trạng xảy ra những tranh cãi, trả hàng. Việc này vừa làm mất uy tín vừa tốn thời gian, công sức.

Mở cửa hàng quần áo vintage

Bên cạnh ý tưởng mở cửa hàng bán buôn quần áo hàng thùng giá rẻ, bạn có thể kết hợp với các sản phẩm thời trang vintage để mở rộng thêm danh mục sản phẩm và thu hút nhiều đối tượng tiềm năng khác. Bởi lẽ, 2 đặc thù ngành hàng này đều có sự tương đồng về phong cách thời trang. 

 

Để thực hiện tốt ý tưởng này, trước tiên bạn nên tham khảo kinh nghiệm mở shop quần áo với 30 - 100 triệu, tại đây các vấn đề bạn cần nắm rõ là:

  • Xác định chi phí mở cửa hàng
  • Tìm nguồn hàng sỉ quần áo uy tín, chất lượng
  • Chọn địa điểm mở cửa hàng phù hợp
  • Chiến lược quảng cáo, marketing
  • Quản lý cửa hàng

Kinh doanh quần áo cũ ký gửi

Kinh doanh quần áo ký gửi là việc bên ký gửi sẽ nhờ bên nhận ký gửi bán hàng và trả theo thỏa thuận. Tức là khi bạn nhận quần áo ký gửi từ người sở hữu, sau đó mang bán hoặc đấu giá. Nếu hoàn thành giao dịch thành công, bạn sẽ trả lại tiền hoặc đồ còn thừa không bán được cho người ký gửi theo thỏa thuận và nhận lấy phần phí dịch vụ tương ứng.

 

Như vậy, bạn không cần phải bỏ nhiều vốn để nhập hàng, chỉ cần tìm được nơi cung cấp hàng ký gửi là có thể tiến hành kinh doanh được. Hình thức kinh doanh quần áo cũ ký gửi đã và đang là xu hướng khởi nghiệp thịnh hành hiện nay. Với số vốn đầu tư thấp, bạn sẽ dễ dàng thu lợi nhuận khổng lồ từ mô hình này. 

3 Lưu ý khi kinh doanh đồ secondhand

Lưu ý khi kinh doanh đồ secondhandRủi ro khi kinh doanh đồ secondhand

Tránh hàng tồn kho quá nhiều

Bởi số lượng nhập hàng lớn, đa phần theo kiện hoặc ôm lô nên rủi ro khi kinh doanh đồ secondhand về tỷ lệ tồn hàng là khá cao. Do vậy, để hạn chế tình trạng này xảy ra, với những bạn mới khởi nghiệp, lượng khách hàng ít nên cân nhắc việc nhập sỉ theo số lượng, sau đó khi đã hoạt động ổn định, hiệu quả kinh doanh tốt, có tệp khách hàng thân quen thì mới nhập kiện hàng lớn.

 

Xem thêm: Rủi ro khi mở shop quần áo? Nguyên nhân, hướng giải quyết

Tạo điểm khác biệt, độc đáo thay vì chạy theo số đông

Theo những chủ shop có kinh nghiệm kinh doanh quần áo second hand thì đây là một điều sai lầm dẫn đến rủi ro về mức độ cạnh tranh, giá bán so với đối thủ trên thị trường. Vì khi chỉ kinh doanh theo phong trào bạn chỉ đi theo lối mòn cũ mà không có ý tưởng mới mẻ nào. 

 

Sản phẩm cung cấp cho khách hàng cũng mang tính đại trà, quốc dân nên sẽ không có lý do thuyết phục khiến họ từ chối đối thủ để chọn bạn. Vì thế, hãy cố gắng mang đến những trang bộ trang phục hàng hiệu 2hand độc đáo, mới lạ theo phong cách riêng để thu hút, lôi kéo khách hàng.

Triển khai nhiều chương trình ưu đãi

Một số chương trình ưu đãi có thể áp dụng khi kinh doanh quần áo cũ như:

  • Mua 1 tặng 1
  • Giảm giá khi mua hàng theo mẫu phối sẵn.
  • Giảm giá 10-20-30%,... vào cuối tuần hay theo khung giờ vàng.
  • Khuyến mãi 1 áo sơ mi hoặc áo thun khi mua chân váy hay quần jeans

Bạn cũng có thể tạo khuyến mãi, tặng mã giảm giá 5-10% với những khách hàng thân thiết để khuyến khích họ quay lại hoặc giúp bạn giới thiệu cửa hàng đến bạn bè, người thân.

Lưu ý: Nên cần cân nhắc đến lợi nhuận nhé để tránh khuyến mãi quá đà thâm hụt ngân sách

 

Kết luận: Trên đây là toàn bộ những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh quần áo second hand  được GenZ Làm Giàu tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả với doanh thu cao. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN