Kiến thức kinh doanh Kinh nghiệm kinh doanh 7 Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục giúp bạn tránh mất tiền oan

7 Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm và cách khắc phục giúp bạn tránh mất tiền oan

Rủi ro khi kinh doanh là điều khó tránh khỏi trong bất kỳ ngành nào, bởi sự cạnh tranh gay gắt cùng sự biến đổi của yếu tố thị trường, ngành hàng. Đặc biệt với lĩnh vực làm đẹp, bên cạnh những thành công nhất định thì kinh doanh mỹ phẩm cũng tìm ẩn các khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư phải gồng gánh thất bại thảm hại. 

 

Vậy tại sao nhiều shop mỹ phẩm mọc lên như nấm nhưng dần dần lại bị đào thải trong thời gian ngắn? Đâu là nguyên dân dẫn đến các rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm? Cùng GenZ Làm Giàu tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Kinh doanh mỹ phẩm - Lợi bất cập hại

Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩmThách thức ngành mỹ phẩm

Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm có thể được hiểu là tổng mức thiệt hại về tài sản, thị trường, vốn đầu tư, mà cá nhân hay doanh nghiệp phải gánh chịu trong quá trình hoạt động của mình. Không chỉ những chủ đầu tư mới bắt đầu kinh doanh mới gặp rủi ro mà ngay cả những người đã làm lâu năm cũng sẽ khó tránh khỏi.

 

Ngày nay, kinh doanh mỹ phẩm là ngành nghề được rất nhiều người lựa chọn dù là mẹ bỉm sữa, học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng đều có thể làm được. Đối với những người trẻ, đây là cơ hội để tự lập, được trải nghiệm và nếu may mắn còn mang lại mức thu nhập đáng mơ ước.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những người đa thử sức và thành công thì cũng không ít người phải chịu thất bại nặng nề với mức “âm vốn” khổng lồ.

 

Để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ và không thay đổi thì nhà kinh doanh cần xác lập được những rủi ro và tìm cách xử lý ổn thỏa.

Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm: Lưu ý quan trọng bạn cần nắm rõ

Những lưu ý rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩmRủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm mà nhà bán hàng nào cũng gặp phải

Kinh doanh mỹ phẩm thường gặp những khó khăn, rủi ro nào? Hãy cùng chúng tôi phân tích cụ thể qua những nội dung dưới đây!

Mức độ cạnh tranh thị trường gây gắt

Kể cả khi bạn đã đáp ứng đúng nhu cầu chất lượng sản phẩm thì cũng không thể chắc chắn được hoạt động kinh doanh của mình có thuận lợi hay không. Bởi “ trăm người bán vạn người mua” hiện tại số lượng nguồn mỹ phẩm cả trong và ngoài nước đều rất đa dạng và phong phú.

 

Cũng với sự đa dạng đó, người mua càng có nhiều sự lựa chọn hơn bên cạnh đó là các yếu tố khác như vị trí, giá thành, khuyến mãi, quà tặng hay đơn giản là sản phẩm bạn cung cấp đã đúng nhu cầu đã đúng nhu cầu thị trường hay chưa?  Chính vì thế, những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cửa hàng về lâu về dài sẽ khó có chỗ thậm chí còn bị bỏ xa bởi đối thủ cạnh tranh.

Rủi ro kinh doanh mỹ phẩm từ chất lượng nguồn hàng

Rủi ro kinh doanh mỹ phẩm từ chất lượng nguồn hàngChính sách giá cao, mỹ phẩm kém chất lượng

Bởi số lượng tiêu thụ và nguồn cung ứng quá cao, mỹ phẩm hiện nay đang là 1 trong những ngành hàng có tỷ lệ hàng giả hàng kém chất lượng cao trên thị trường.

 

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, thông thường sẽ có 2 phân khúc hàng hóa chủ yếu là mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm tầm trung. Với những dòng mỹ phẩm cao cấp không khó để bạn có thể tìm thấy các đại lý, showroom uy tín có quy mô lớn trên thị trường. Bằng cách nhập hàng bằng hình thức này bạn có thể đảm bảo được chất lượng cũng như độ uy tín, tuy nhiên vì giá thành khá cao, không phù hợp với các cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, nguồn vốn thấp nên nhiều người đã tập trung vào dòng mỹ phẩm tầm trung, bình dân.

 

Đây cũng là yếu tố nảy sinh rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm từ chất lượng nguồn hàng. Giá thành thấp, nguồn hàng đa dạng thậm chí là khá hỗn loạn. Vì vậy với những công nghệ tinh vi, rủi ro khi nhập phải hàng trôi nổi khiến ảnh hưởng đến doanh thu, khách hàng thậm chí liên quan đến pháp luật.

Chiến lược định giá sai sản phẩm

Bước đầu kinh doanh mỹ phẩm đa phần các chủ cửa hàng thường nghĩ đến giảm giá sản phẩm để hút khách. Tuy nhiên, đây không phải phương pháp làm ăn lâu dài. Bởi 2 lý do bạn không thể cắt chiết khấu của mình mãi và đôi khi việc giảm giá thấp hơn giá chung của thị trường sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.

Vì thế, thay vì tập trung vào giá, hãy tìm đến các yếu tố khác hiệu quả hơn như: đầu tư cho truyền thông, quảng cáo, tổ chức chương trình tri ân khách hàng.

Xác định sai nhu cầu khách hàng

Tùy thuộc vào khu vực mà bạn lựa chọn để mở cửa hàng mỹ phẩm sẽ có những phân khúc khách hàng khác nhau. Khi thiếu kỹ năng phân tích cũng như xác định sai đối tượng sẽ dễ dẫn đến tình trạng lựa chọn sai mặt hàng kinh doanh, hàng hóa bị tồn đọng thậm chí làm “ngâm vốn”

Ví dụ: 

Khi kinh doanh ở nông thôn, bạn sẽ không thể tăng doanh thu bằng cách nhập các dòng mỹ phẩm cao cấp, xách tay hay người tiêu dùng cần chăm sóc da mà bạn lại chú trọng đến mỹ phẩm trang điểm. 

 

Tuy nhiên câu chuyện không dừng lại ở đó mà rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm đến từ khách hàng sẽ khiến bạn đau đầu hơn bởi các tình huống như: Người tiêu dùng có nhu cầu mua nhưng lại ngại di chuyển, không có thời gian nhưng khi đặt giao hàng tận nơi ship hàng gọi điện lại không nghe máy, không liên lạc được. Việc này không những khiến bạn tốn thời gian, công sức mà còn phải chịu lỗ phí vận chuyển 2 chiều.

Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm bởi nguồn vốn hạn hẹp

Đa phần những người kinh doanh mỹ phẩm hiện nay là các bạn trẻ có niềm đam mê yêu thích và am hiểu mỹ phẩm. Tuy nhiên lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh. 

 

Không có nguồn tài chính ổn định, kỹ năng tiếp cận thị trường hạn chế, chưa biết cách marketing hiệu quả, không lường trước được các tình huống phát có thể xảy ra. Dẫn đến hoạt động kinh doanh mơ hồ, không có kế hoạch cụ thể, rõ ràng dần dàn nản chí và dần dần bỏ cuộc.

Khó khăn trong việc quản lý, vận hành cửa hàng mỹ phẩm

Không đơn giản chỉ là xây dựng trưng bày và ngồi chờ khách đến, khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm trong việc quản lý bán hàng là vấn đề khiến nhiều nhà khởi nghiệp đau đầu. 

 

Khi bắt tay vào hoạt động, có vô vàn các vấn đề nảy sinh cần bạn giải quyết như: Nguồn hàng, số lượng, đơn nhập, doanh số thu chi, giám sát nhân viên,vv. Đặc biệt mỹ phẩm với hàng nghìn mẫu mã, giá bán khác nhau nếu chỉ ghi chép bằng sổ sách hay nhập liệu trên những file excel đơn thuần sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót, nhầm lẫn và khó tra cứu khi mất thông tin dữ liệu.

Truyền thông marketing, tiếp thị kém hiệu quả

rủi ro marketing tiếp thị khi kinh doanh mỹ phẩmRủi ro marketing, tiếp thị khi kinh doanh mỹ phẩm

Trong kinh doanh, việc kết hợp công cụ truyền thông tiếp thị là yếu tố quan trọng mà hầu hết nhà kinh doanh đều áp dụng, đầu tư phát triển mạnh mẽ. Marketing góp phần giúp tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu thúc đẩy doanh số cả về thị trường online lẫn offline. 

 

Mặt khác, đây cũng là “con dao 2 lưỡi” bởi điều kiện hoạt động truyền thông và quảng cáo là ngân sách lớn. Do đó nếu bạn là người thiếu kinh nghiệm hoặc không có kiến thức trong lĩnh vực này rất dễ gặp tình trạng quảng cáo kém hiệu quả, số người nhìn thấy bài viết thấp, số liệu thống kê sai dẫn đến hao hụt  ngân sách.

 

Vì thế, nếu chưa biết cách quảng cáo, bạn có thể tham khảo cách quảng cáo mỹ phẩm trên Facebook hoặc chọn hình thức nhượng quyền để được hỗ trợ từ A-Z.

Kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

Kinh nghiệm hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩmVậy làm thế nào để loại bỏ những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm?

Để quá trình kinh doanh mỹ phẩm diễn ra thuận lợi, thì việc khắc phục những rủi ro là việc cần được ưu tiên thực hiện. Dưới đây là những phương pháp giải quyết rủi ro hiệu quả mà chúng tôi đưa đến cho bạn!

Khảo sát, nắm bắt nhu cầu thị trường mỹ phẩm

Để hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm khảo sát về nhu cầu của đối tượng khách hàng. Họ thường quan tâm đến dòng mỹ phẩm nào? Các sản phẩm hot trend nhất hiện nay? đồng thời nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng thị hiếu người dùng.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm

Hãy thực hiện hóa tất cả những ý tưởng của mình bằng văn bản cụ thể, để lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm tốt bạn cần làm rõ các câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Mô hình shop mỹ phẩm mà bạn dự định chọn
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
  • Nên nhập nguồn hàng mỹ phẩm chính hãng ở đâu?
  • Cần chuẩn bị những thủ tục giấy phép kinh doanh như thế nào?
  • Nên lựa chọn phương thức kinh doanh mỹ phẩm nào?
  • ….

 Kế hoạch càng chi tiết bao nhiêu bạn sẽ càng biết rõ được những vấn đề mình cần phải đối mặt. Từ đó có thể chuẩn bị sẵn các phương án xử lý nếu điều đó thực sự xảy ra.

Tìm nguồn hàng mỹ phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng

Như đã nói trên, phân khúc khách hàng khác nhau sẽ có những dòng mỹ phẩm chủ lực khác nhau. Nhưng dù vậy, yêu cầu sản phẩm bạn bán ra vẫn là chất lượng chính hãng và thương hiệu nổi bật có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

 

Có 3 yếu tố để đánh giá sản phẩm tốt hay kém cho hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của bạn: Lượng tiêu thụ dòng sản phẩm đó, chất lượng của sản phẩm và mức chiết khấu bạn nhận được với mỗi sản phẩm bán ra. Dựa vào tiêu chí này, bạn có thể chọn lọc và nhập hàng từ đơn vị cung cấp mỹ phẩm uy tín, giá tốt.

 

Tham khảo thêm: Nguồn sỉ mỹ phẩm chính hãng, chiết khấu cao

Đẩy mạnh hoạt động Marketing, truyền thông mỹ phẩm

Bên cạnh hình thức bán hàng theo kiểu truyền thống, để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bạn nên đầu tư đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu sản phẩm của mình.

 

Trong đó, mạng xã hội là công cụ quảng bá với mức độ tiếp cận hiệu quả nhất hiện nay. Bạn có thể thực hiện bằng cách như đăng bài lên các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram, đăng ký shop trên các sản thương mại điện tử, học cách live stream, chỉnh sửa video, hình ảnh. Việc tạo kết nối giữ bạn với khách hàng sẽ giúp tăng khả năng bán hàng nhiều hơn, mở rộng được phạm vi bán hàng.

Áp dụng công nghệ thay vì sổ sách truyền thống

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩmPhần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Ngoài những kinh nghiệm được nói trên, để giải quyết được khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên áp dụng công nghệ vào quản lý bán hàng cụ thể ở đây là phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm. 

 

Đây là công cụ hiệu quả giúp chủ kinh doanh kiểm soát doanh thu theo ngày, quản lý nhân sự, thống kê số lượng hàng hóa đơn giản, chính xác. Bên cạnh đó, phần mềm giúp tối ưu quy trình bán hàng chuyên nghiệp, tránh sai sót, giúp bạn thanh toán nhanh chóng nhờ tích hợp máy in bill, quét mã vạch. 

 

Ngoài ra, phần mềm còn có tính nắng liên kết với nhà giao hàng, chốt đơn nhanh chóng và phân biệt được khách cũ khách mới. Đồng thời đánh dấu những khách boom hàng để shop có những chính sách riêng. 

 

Kết luận: Trên đây là những nội dung về 7 rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm cũng như những giải pháp hạn chế rủi ro mà chúng tôi gửi đến bạn. Nếu bạn đang có kế hoạch mở cửa hàng mỹ phẩm, hoàn toàn có thể tìm hiểu và áp dụng để rút ra cho mình những kinh nghiệm tay nghề quý báu. Hy vọng bài viết đã mang lại cho những bạn nhiều thông tin có ích. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN