Kiến thức kinh doanh Kinh nghiệm kinh doanh Kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em: 8 Kinh nghiệm cùng 3 mô hình phổ biến

Kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em: 8 Kinh nghiệm cùng 3 mô hình phổ biến

Với nhu cầu đời sống, xu hướng thị trường tăng cao, cụm từ “đồ chơi thông minh, giáo dục cho bé” xuất hiện với tần suất ngày một dày đặc, mở ra cơ hội khởi nghiệp làm giàu cho thị trường kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em.

 

Dù tiềm năng là thế, tuy nhiên không ít các cá nhân, tổ chức kinh doanh tham gia vào ngành hàng này đã nhận trái đắng, dẫn đến thua lỗ trong thời gian dài thậm chí là phá sản. Vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề trên? Bí quyết mở cửa hàng đồ chơi trẻ em thành công là gì? Cùng Blog GenZ Làm Giàu đi tìm lời giải đáp qua nội dung dưới đây!

Tại sao nên kinh doanh đồ chơi trẻ em?

có nên kinh doanh đồ chơi trẻ emCó nên kinh doanh đồ chơi trẻ em?

Như đã chia sẻ trong nội dung trước, buôn bán đồ chơi trẻ em luôn được biết đến là ngành hàng tiềm năng với nguồn lợi nhuận lớn cùng nhu cầu và xu hướng thị trường tăng cao. Bởi lẽ không có đứa trẻ nào lớn lên lại không gắn liền với món đồ chơi nào đó. Thông qua các phương tiện truyền thông, ngày nay các bé được tiếp cận nhiều hơn với trò chơi mới lạ, bắt mắt. Hơn nữa, với mong muốn mang đến cho con trẻ những gì tốt đẹp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện tư duy, trí tuệ…các bậc phụ huynh lại không thể khước từ những đòi hỏi của con cái.

 

Chính vì lý do này mà việc kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em trở thành cơ hội đầu tư sinh lời bạc tỷ thu hút nhiều cá nhân, đơn vị khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh đều sẽ thành công. Thách thức, thất bại sẽ luôn thường trực vì thị hiếu của các bạn nhỏ thường xuyên thay đổi.

Mở cửa hàng đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?Tổng chi phí mở cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em

Trước hết, bạn cần nghĩ đến nguồn vốn để chuẩn bị cho suốt quá trình kinh doanh dài hạn của mình. Tùy theo mô hình kinh doanh, tệp khách hàng tiềm năng và tình hình thị trường tại vị trí cửa hàng mà số vốn bạn cần chuẩn bị sẽ khác nhau.

 

Nhìn chung, các hạng mục đầu tư bạn cần phân bổ bao gồm: Tiền thuê mặt bằng, nhập hàng hóa, thiết kế trang trí cửa hàng, mua sắm trang thiết bị, thuê nhân viên, marketing.... Riêng đối với địa điểm kinh doanh, mặt bằng shop bán đồ chơi trẻ em cần có diện tích ít nhất là 30m2 trở lên để đảm bảo cho việc trưng bày sản phẩm. Với các vị trí tại trung tâm thành phố thì tiền thuê khoảng 20-40 triệu/ tháng. Ngược lại, nếu địa điểm ở khu vực đường nhỏ, nông thôn, thưa dân mức giá mỗi tháng sẽ dao động từ 5-15 triệu.  

 

Với kinh nghiệm mở cửa hàng đồ chơi cho bé, ngoài những khoản chi tiêu cố định bạn nên dự trù nguồn vốn vừa đủ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu. Đồng thời, đầu tư kỹ càng khâu mua sắm trang thiết bị cơ bản để đảm bảo cửa hàng đi vào ổn định, phát triển thuận lợi như: Quầy thu ngân, phần mềm bán hàng, camera giám sát, vv.

 

Xem thêm chi tiết: Kinh doanh đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn? 4 Cách tối ưu chi phí

8 Bước kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em chi tiết

Chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ emChiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em

Khảo sát thị trường, phân tích thị hiếu khách hàng

Yếu tố đầu tiên trong chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em bạn quan tâm là khảo sát thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Đây là nền tảng để bạn trả lời các câu hỏi:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Họ có điểm mạnh điểm yếu gì?
  • Mức giá mặt bằng chung ra sao? Trang trí cửa hàng có gì đặc biệt?
  • Chương trình khuyến mãi họ thường xuyên áp dụng có hiệu quả cao là gì?
  • Các yêu cầu của bố mẹ khi mua đồ chơi cho con là gì?
  • Loại sản phẩm, thương hiệu nào được ưa chuộng: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc
  • Lứa tuổi nào được bố mẹ đầu tư nhất?
  • Họ thường chú trọng đến những đồ chơi ghép hình, đánh đố hay nghệ thuật sáng tạo.
  • ….

Dựa trên kết quả này, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng về ngành hàng, thị trường từ đó xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng đồng thời đánh giá mức độ sinh lời và rủi ro khi đầu tư vào việc mở cửa hàng đồ chơi trẻ em. 

 

Song song với đó, không riêng gì người lớn, trẻ em cũng “bắt trend” nhanh chóng qua các xu thế hot trên thị trường truyện tranh, phim ảnh. Cụ thể, nhiều bộ phim nổi tiếng sẽ lồng ghép hình ảnh, nhân vật như thú nhồi bông, khủng long, người nhện, mô hình lắp ráp…ấn tượng, bắt mắt khiến nhiều bé hiếu kỳ tìm hiểu và chọn mua. Vì vậy, bên cạnh các đồ chơi thông minh mang tính rèn luyện trí tuệ, đồ chơi có chất liệu gỗ, nhựa cao cấp để đảm chất chất lượng an toàn và sức khỏe cho bé. Bạn hãy thường xuyên cập nhật, nắm bắt thị hiếu người dùng để làm mới và phong phú cửa hàng mình hơn. 

Lựa chọn địa điểm bán hàng

Đối với mặt bằng kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em, bạn cần chọn những địa điểm ở nơi đông dân cư, gần trường học, giao thông thuận tiện. Đặc biệt tránh các đường một chiều, có góc khuất, không có chỗ đậu xe hoặc hẻm cụt.

Thiết kế cửa hàng đồ chơi trẻ em

Thiết kế cửa hàng đồ chơi trẻ emSetup shop đồ chơi cho bé

Có một điều khá thú vị ở ngành hàng này, mặc dù sản phẩm đồ chơi thì đối tượng sử dụng là các bé nhưng người chi tiêu chính lại là bố mẹ. Do vậy, bạn cần xây dựng ý tưởng trang trí, thiết kế cửa hàng đồ chơi trẻ em sao cho đẹp mắt, thu hút, thỏa mãn tiêu chí tiêu dùng từ 2 nhóm khách hàng này.

 

Là không gian cho bé, bạn nên chọn những gam màu tươi sáng trong thiết kế như: Trắng, xanh, hồng, vàng… Cùng với đó là kết hợp những phụ kiện trang trí ngộ nghĩnh với chủ đề siêu nhân, công chúa, cây hoa hay bày trí lắp ráp các mô hình đồ chơi bán chạy để tạo ấn tượng, thích thú cho bé.

 

Xem thêm: Cách trang trí cửa hàng đồ chơi trẻ em đẹp, đơn giản, ấn tượng

Tuyển dụng, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Đối với các khách hàng nhí, để giữ chân hiệu quả không chỉ dựa vào mặt hàng đồ chơi. Điều quan trọng khiến các bé cũng như phụ huynh quay lại cửa hàng là thái độ phục vụ, quy cách ứng xử của nhân viên bán hàng. Vì thế, bạn hãy cân nhắc trước khi tuyển dụng đồng thời đào tạo cho nhân viên bạn cách xử lý tình huống, kỹ năng tư vấn, kiến thức sản phẩm để sẵn sàng đối mặt với những trường hợp khó xung quanh vấn đề kinh doanh đồ chơi trẻ em.

Tìm nguồn hàng sỉ đồ chơi trẻ em ở đâu?

Kinh doanh đồ chơi trẻ em lấy hàng ở đâu? Là nỗi lo của nhiều nhà khởi nghiệp khi mới bước chân vào lĩnh vực này. Với muôn hình vạn trạng các sản phẩm với giá thành khác nhau đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Lego, Toyo, Hasbro, Schleich…Tuy nhiên, để đảm bảo con em mình được phát triển khỏe mạnh, an toàn, các bố mẹ luôn sẵn sàng chi trả và lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt.

 

Dưới đây là một số nguồn hàng đồ chơi trẻ em,  GenZ Làm Giàu gửi đến bạn:

 

Chợ đầu mối đồ chơi trẻ em: Giải pháp này sẽ phù hợp với các bạn kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em nhỏ lẻ, với nguồn vốn thấp và phân khúc khách hàng tầm trung. Bạn có thể tham khảo chợ Lạng Sơn, Đồng Xuân ở Hà Nội. Hay các chợ ở Sài Gòn như chợ Lớn, chợ Tân Bình,…

 

Nhà cung cấp, xưởng đồ chơi: Đây sẽ là cơ hội giúp bạn chiếm được lòng tin khách hàng bởi nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cùng mức lợi nhuận cao. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà sản xuất không phải là chuyện đơn giản. Hơn nữa, để kết nối được với các đơn vị này bạn cần có số vốn kha khá để nhập hàng thì mới mong được giá tốt.

 

Nguồn nhập từ nước ngoài: Bởi xu hướng chuộng “đồ ngoại” hơn so với hàng Việt Nam. Để mở rộng danh mục sản phẩm nhằm thu hút khách hàng cao cấp, bạn có thể tự nhập hàng ở Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, điều kiện của hình thức này cần có người thân, bạn bè hoặc hợp tác với bên uy tín mới có thể đảm bảo chất lượng và giá cả. 

 

Mối buôn đồ chơi cho bé tại các sàn TMĐT: Lợi ích lớn nhất ở việc đặt hàng này là bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như chi phí. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã đặt hàng thành công. 

 

Nhìn chung, mỗi đơn vị cung ứng đều có các ưu nhược điểm khác nhau, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ về nguồn hàng đồ chơi trẻ em để lựa chọn đúng địa điểm phù hợp với định hướng, mục tiêu kinh doanh cửa hàng.

Mở rộng thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em online

Thay vì chỉ kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em theo hình thức truyền thống, thì hình thức là cách để bạn mang sản phẩm từ kệ lên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, kênh tiếp thị truyền thông…Bằng cách này, bạn sẽ tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ đã được thiết lập sẵn. Từ đó, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

 

Một số nền tảng kinh doanh đồ chơi trẻ em online có thể kể đến như:

 

Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tik Tok, Zalo…là những nền tảng phổ biến với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Hoàn toàn miễn phí với những thao tác đơn giản, bạn có thể chia sẻ những hình ảnh, thông tin mẫu mã đồ chơi mới để thu hút các bậc phụ huynh tìm đến. Ngoài ra, quảng cáo hay livestream bán hàng cũng là giải pháp để chủ động tiếp cận đối tượng mục tiêu.

 

Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…với ưu điểm đăng ký, tạo gian hàng miễn phí nhanh chóng với các chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng hóa. Đây là kênh thương mại đang giúp các nhiều chủ bán đồ chơi trẻ em online kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng.

 

Thiết kế website: Để thể hiện được sự chuyên nghiệp với định hướng kinh doanh lâu dài, bạn nên xây dựng một trang web chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em. Bạn có thể mua lại các mẫu template có sẵn hoặc thuê các công ty làm web uy tín để thực hiện.

Đẩy mạnh kế hoạch tiếp thị truyền thông, marketing

Khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, bước tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch tiếp thị, quảng bá cho cửa hàng đồ chơi của mình.

 

Trước tiên, hãy lên kế hoạch cho buổi khai trương với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, cung cấp nhiều mẫu mã đồ chơi mới lạ để tạo ấn tượng trên thị trường, thu hút các khách hàng nhí tìm đến.

 

Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, bạn nên thực hiện chiến lược bán theo combo kết hợp các sản phẩm mới - cũ, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn, nhằm tránh tình trạng tồn kho.

 

Cuối cùng, hãy tiến hành quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên các nền tảng online. Cũng như xây dựng thêm các chính sách hỗ trợ người mua như giao hàng tận nơi, miễn phí ship, gói và tặng quà sinh nhật.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng đồ chơi

phần mềm quản lý cửa hàng đồ chơiPhần mềm quản lý bán hàng TPos

Bất kể quy mô cửa hàng đồ chơi trẻ em như thế nào thì bạn cũng phải xử lý một lượng lớn hàng hóa trong cửa hàng, chưa kể trường hợp bạn không thuê nhân viên, một mình đảm nhận hết tất cả từ bán hàng, doanh số, tồn kho,...thì khối lượng công việc sẽ luôn trong tình trạng “ngập đầu”.  Nếu chỉ quản lý theo phương pháp truyền thống bằng sổ sách hay excel, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian mà hiệu quả không cao gây nhiều rủi ro nhầm lẫn, thiếu sót.

 

Do đó, đừng ngại trang bị cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn máy in mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng hay máy thanh toán POS. Các thiết bị này sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề như:

  • Kiểm soát thông tin khách hàng, nhân viên, hàng hóa và nhà cung cấp
  • Cung cấp số liệu báo cáo tài chính kinh doanh, lãi lỗ, công nợ
  • Xử lý chính xác thông tin sản phẩm, mẫu mã, mức giá, số lượng và chương trình khuyến mãi đính kèm
  • Phân loại từng khách hàng hàng theo nhóm: Mới - Cũ - Boom
  • Hỗ trợ livestream, chốt đơn hàng tự động trên live
  • Theo dõi quản lý bán hàng, doanh thu trên cả nền tảng online và offline

Điều kiện kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em

Cuối cùng, kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em bạn cần lưu ý là thủ tục, giấy phép kinh doanh và điều kiện pháp lý. Bạn có thể chọn hình thức đăng ký theo hộ gia đình, cá thể hoặc đăng ký mở doanh nghiệp nếu số lượng lao động trên 10 người.

 

Lúc này, để đăng ký mở cửa hàng đồ chơi cho bé, bạn cần hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ nộp lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc cấp huyện/ quận có thẩm quyền và chờ kết quả sau 3-5 ngày. Sao đó, nếu trường hợp được phê duyệt và cấp phép bạn sẽ bổ sung nộp một số loại thuế bắt buộc theo quy định nhà nước như:

  • Thuế nhập khẩu
  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân

Ngoài ra, với hình thức quy mô dưới dạng doanh nghiệp, sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc công ty sản xuất. Bạn cần chuẩn bị thêm các thông tin liên quan khác cùng giấy phép chứng nhận hợp quy đồ chơi trẻ em để đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra hợp pháp, thuận lợi và suôn sẻ.

Gợi ý danh mục đồ chơi trẻ em hot nhất hiện nay

danh mục đồ chơi trẻ emTop đồ chơi cho bé bán chạy 2023

Một số món đồ chơi độc đáo, bán chạy bạn có thể tham khảo và bổ sung vào danh mục sản phẩm kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em của mình là:

  • Bộ đồ chơi Domino gỗ có hình thù động vật và chữ số
  • Hộp thả 15 hình khối màu in
  • Mô hình giấy cứng tòa tháp 3D
  • Bộ đồ chơi toán học 
  • Bộ thẻ Flash Card học Tiếng Anh
  • Ghép hình chữ cái và số đếm con hươu cao cổ
  • Bộ đồ chơi ghép hình nam châm bằng gỗ
  • Búp bê Barbie
  • Bảng câu cá và ghép hình đại dương
  • Rút 54 thanh gỗ mini
  • Đồ chơi LEGO CITY 60250 - Máy bay đưa thư
  • Bộ làm bếp cắt gọt hoa quả size lớn
  • Xe trượt Scooter 2 bánh 
  • Đồ chơi bác sĩ Doctor Toys
  • Lều bóng cho bé gái
  • Xếp hình chú khủng long
  • ….

Trên đây là những sản phẩm mô hình đồ chơi được chúng tôi cập nhật tại thời điểm hiện tai, tuy nhiên qua sự phát triển và cập nhật xu hướng thị trường, một số loại đồ chơi sẽ không phù hợp với nhu cầu giải trí của bé. Do vậy, bạn có thể thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm hot trend qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki hay website nước ngoài Amazon, Alibaba, Taobao, 1688….

3 Mô hình kinh doanh đồ chơi trẻ em phổ biến, nổi bật

Mô hình kinh doanh đồ chơi trẻ emXu hướng kinh doanh đồ chơi trẻ em 2023

Ngoài kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em bán lẻ, hiện nay có khá nhiều mô hình mà bạn có thể khảo mở rộng hoặc kết hợp áp dụng để gia tăng lợi nhuận. Cùng xem đó là những ý tưởng gì nhé!

Đại lý phân phối đồ chơi trẻ em

Để mở rộng quy mô kinh doanh thành đại lý bán đồ chơi trẻ em, trước hết hãy đảm bảo cửa hàng của bạn đã phát triển thuận lợi, lượng khách hàng ổn định, tỷ lệ hàng tồn kho, bán chậm, hư hỏng trong quá trình tiêu thụ thấp. Thêm vào đó là điều kiện kinh tế đủ lớn để trang bị thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ cho công việc kinh doanh. 

 

So với chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em theo hình thức bán lẻ thì mở đại lý lại khá phức tạp, yêu cầu chủ đầu tư phải điều tra thị trường và nhập sỉ, kết nối đối tác với các cửa hàng quanh khu vực để đẩy mạnh đầu ra.

Mở shop đồ chơi cho bé kết hợp ngành hàng thời trang

Cũng tương tự như đồ chơi, quần áo là sản phẩm không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các bé. Thông thường, để đáp ứng đúng sở thích, bố mẹ thường dắt con đi cùng. Khi đó, ngoài những món đồ chơi mới lạ đẹp mắt, thì những chiếc váy, bộ đồ xinh xắn cũng thu hút bố mẹ chú ý đến. 

 

Mô hình này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức vì phải ghé thăm nhiều địa điểm khác mà còn giúp bạn nhân đôi lợi nhuận, mở rộng tệp khách hàng.

Mô hình shop đồ chơi cho bé online

Nếu điều kiện kinh tế còn hạn chế, tốt nhất bạn không nên vội thuê địa điểm mà chỉ nên kinh doanh đồ chơi trẻ em online để tích lũy thêm kinh nghiệm đồng thời tiết kiệm ngân sách và tìm tệp khách hàng tiềm năng cho mình trước. 

 

Để cạnh tranh trong mô hình này, bạn nên xây dựng gian hàng online trên nhiều nền tảng truyền thông như: Mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, thiết kế website, Youtube… Bên cạnh đó, tập trung nguồn vốn vào hoạt động marketing, quảng cáo để tiếp cận, thu hút khách hàng.

 

Kết luận: Trên đây là gợi ý những kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em cần có. Nếu có bổ sung về các chiến lược hay kế hoạch bán hàng, bạn hãy để lại comment bên dưới để mọi người cùng tham khảo nhé! Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN