Kiến thức kinh doanh Kinh nghiệm kinh doanh 9 Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa cực kỳ lợi nhuận 2023

9 Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa cực kỳ lợi nhuận 2023

Kinh doanh nước hoa, một trong những ý tưởng được đánh giá là táo bạo thế nhưng lại đem đến cho nhà đầu tư số lợi nhuận khủng. Bởi đây là một trong các mặt hàng xa xỉ đang ngày càng được quan tâm và chiếm ưu thế lớn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng là lý do khiến mô hình khởi nghiệp nước hoa “ngốn” mức chi phí khá lớn cùng việc khó tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng



Vậy, nếu bạn là “chiến binh mới” muốn thử sức mình với lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần rủi ro và thách thức. Làm thế nào để định vị được thương hiệu? Kinh nghiệm bán nước hoa hiệu quả là gì? Cùng Genz Làm Giàu đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

Yếu tố tác động tạo nên thành công - thất bại khi mở cửa hàng nước hoa

khó khăn khi kinh doanh nước hoaRủi ro khi kinh doanh nước hoa

Thuận lợi khi khởi nghiệp bán nước hoa

Theo thống kê thị trường nước hoa toàn cầu năm 2018 đạt trị giá khoảng 45,6 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2023 sẽ đạt giá trị khoảng 64,6 tỷ USD. Trong đó doanh số nước hoa nữ đạt 37,24 tỷ USD và nước hoa nam đạt 23,85 tỷ USD. Số liệu này minh chứng cho hai vấn đề là cơ hội phát triển và tiềm năng lợi nhuận cho lĩnh vực này là khá lớn. 

 

Trước đây, nhiều người vẫn nghĩ nước hoa là một sản phẩm gì đó rất xa xỉ chỉ dành cho giới nhà giàu. Tuy nhiên, với mức sống phát triển cùng nhu cầu làm đẹp tăng nhanh như hiện nay, nhiều dòng nước hoa được sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng như mùi hương, chất lượng, thiết kế, giá cả, vv. Vì thế, có thể nói kinh doanh nước hoa đang là một thị trường rộng mở. 

Những khó khăn khi kinh doanh nước hoa

Được đánh giá là một trong những mặt hàng kinh doanh khá xa xỉ nên ý tưởng này gây khá nhiều khó khăn cho nhà khởi nghiệp. Đầu tiên phải kể đến là sự đa dạng của nước hoa từ mẫu mã, thương hiệu, dung tích khiến khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý .

 

Thêm nữa, với mức chi phí bỏ ra không nhỏ khiến việc kinh doanh nước hoa gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, cùng với đó là duy trì nguồn vốn nhất định để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Điều kiện kinh doanh nước hoa?

điều kiện kinh doanh nước hoaHồ sơ thủ tục mở cửa hàng bán nước hoa

Tùy thuộc vào quy mô và hình thức kinh doanh nước hoa mà bạn có thể đăng ký theo nhiều hình thức khác nhau như hộ cá thể gia đình, doanh nghiệp hay công ty. Sau đó hoàn thành các thủ túc giấy tờ cần thiết như đóng thuế, lưu hành thương hiệu trên thị trường để nhận được sự bảo hộ, phê duyệt từ Bộ Công hay Nhà Nước.

 

Chẳng hạn: Nếu bạn mong muốn mở cửa hàng bán nước hoa theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm các loại giấy tờ là:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao CMND hoặc CCCD của các thành viên đăng ký kinh doanh
  • Kèm theo biên bản họp nội bộ về thành lập hộ kinh doanh

Thời gian giải quyết hồ sơ: Trong vòng 3-5 ngày.

 

Xem thêm: Điều Kiện Kinh Doanh Mỹ Phẩm Là Gì? Thủ Tục Công Bố Mỹ Phẩm

9 Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hiệu quả cho người mới bắt đầu

chiến lược kinh doanh nước hoaChiến lược kinh doanh nước hoa

Trang bị kiến thức về nước hoa

Trang bị kiến thức về mặt hàng chuẩn bị kinh doanh là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong kinh doanh cửa hàng nước hoa. Việc chuẩn bị và nâng cao kiến thức về sản phẩm sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng, phân loại ngành hàng của từng nhà cung cấp.

 

Cùng với đó là đảm bảo khả năng tư vấn, gợi ý khách mua hàng theo đúng nhu cầu. Đây là cơ sở để bạn đảm bảo được hiệu quả chuyển đổi, bán hàng. Từ đó dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra kế hoạch kinh doanh nước hoa phù hợp trong từng giai đoạn.

 

Xem thêm: Cách kiểm tra nước hoa chính hãng - kém chất lượng chi tiết

Khởi nghiệp kinh doanh nước hoa cần bao nhiêu vốn?

Dựa trên mô hình kinh doanh nước hoa dưới hình thức online hoặc offline cùng phân khúc sản phẩm chủ lực mà số vốn bạn cần đầu tư là khác nhau. Để thực hiện trau chuốt từ những khâu cơ bản đến hoàn thiện chỉnh chu nhất, bạn cần phải chuẩn bị những khoản chi phí cố định như: Tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, vốn nhập hàng tùy theo số lượng, thương hiệu. 

 

Ngoài ra, nếu kết hợp bán nước hoa online bạn cần đầu tư ngân sách vào việc xây dựng, tối ưu trang web, mạng xã hội, sàn TMĐT và chi phí cho việc quảng bá thực hiện chương trình khuyến mãi. Nhìn chung, để bắt đầu khởi nghiệp mở cửa hàng nước hoa thì số tiền bạn cần chắc chắn có trong tay ít nhất khoảng từ 200 - 300 triệu.

Xác định khách hàng mục tiêu

Là yếu tố quan trọng quyết định 90% hiệu quả hoạt động kinh doanh nước hoa. Khi xác định được khách hàng mục tiêu, bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp theo từng phân khúc đồng thời có chiến lược tiếp cận khách hàng cụ thể. Có 2 tệp khách hàng tiềm năng thường thấy là: Nhóm khách hàng bình dân và nhóm khách hàng cao cấp.

 

Khách hàng bình dân: Thuộc đối tượng sinh viên, văn phòng có thu nhập trung bình. Thường có nhu cầu sử dụng những sản phẩm theo tiêu chí ngon - bổ -rẻ, có thói quen chạy theo xu hướng. Vì thế, việc lựa chọn hình thức kinh doanh nước hoa mini chính hãng từ các thương hiệu giá rẻ như: Chanel, Valentino, Chloe, Creed sẽ là ý tưởng hợp lý hơn cả.

 

Nhóm khách hàng cao cấp: Thuộc phân khúc khách hàng có nguồn tài chính dư dả, sẵn sàng chi mạnh tay hoặc sưu tầm những món đồ “Limited”.Vì thế họ luôn yêu cầu cao và đặc biệt quan tâm đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm. 

Xác định mặt hàng kinh doanh nước hoa chủ lực

Sản phẩm là điều kiện tiên quyết, yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của bạn. Trên thị trường hiện nay, với “muôn hình vạn trạng” các dòng nước hoa với thương hiệu khác nhau. Vì thế, dựa vào kiến thức sẵn có, mục đích kinh doanh cùng việc phân tích và xu hướng hiện nay để chọn dòng nước hoa phù hợp.

 

Để hạn chế rủi ro, tránh tồn đọng hàng hóa hay ngâm vốn, thời gian đầu khởi nghiệp bạn nên tập trung lựa chọn những dòng nước hoa phổ biến, số lượng tiêu thụ cao, thích hợp cho cả nam và nữ. Để làm tốt điều này bạn cần trả lời được các câu hỏi:

  • Khách hàng của bạn là ai? họ có nhu cầu không?
  • Hiện đã có nhiều đối thủ bán mặt hàng này hay không?
  • Có gì khác biệt so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường?

Trường hợp nếu bạn có số vốn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh nước hoa có thể chọn những hình thức như: Kinh doanh nước hoa mini, nước hoa chiết, nước hoa handmade đến từ các hãng như Victoria’s Secret, Zara, Daisy. Hoặc ngược lại với một số vốn khá giả, khách hàng mục tiêu hướng đến là phân khúc cao cấp thì việc bán nước hoa auth đến từ các thương hiệu xa xỉ trong và ngoài nước sẽ là bước đi hiệu quả.

Tìm nguồn hàng kinh doanh nước hoa uy tín

Cách tìm nguồn sỉ nước hoa chính hãng giá tốtCách tìm nguồn sỉ nước hoa chính hãng giá tốt

Thuộc phân khúc cao cấp với mức giá không hề rẻ, do đó khi quyết định mua hàng khách hàng đều rất tinh ý, lưu tâm đến mùi hương và thương hiệu sản xuất. Do đó, bạn cần cân nhắc tìm nơi nhập hàng nước hoa uy tín, đảm bảo sản phẩm chính hãng có nguồn gốc rõ ràng, chính sách đổi trả rõ rành nếu có lỗi, vấn đề phát sinh. 

 

Sau đây Genz Làm Giàu sẽ giới thiệu đến bạn 4 nguồn hàng nhập nước hoa chất lượng, nổi tiếng hiện nay:

Nhập hàng trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn

Nhập hàng trực tiếp từ các thương hiệu nước hoa lớn là cách “mua tận gốc, bán tận ngọn”. Bạn có thể tối giản ở những khâu trung gian nên sản phẩm sẽ được đảm bảo cả về chất lượng, nguồn gốc sản xuất và giá thành ưu đãi.

Nhập hàng từ các công ty phân phối

Với hình thức này, bạn sẽ không làm việc trực tiếp với hãng sản xuất mà sẽ thông qua các công ty phân phối độc quyền. Các đơn vị này sẽ hỗ trợ bạn mọi thủ tục liên quan đến trao đổi, hợp tác, hình thức vận chuyển. Bạn chỉ cần liên hệ với họ để nhập hàng theo nhu cầu và số lượng mong muốn. Nguồn hàng này rất thuận lợi cho những bạn có dự định kinh doanh nước hoa ngoại nhập.

Đặt mua nước hoa qua website nước ngoài

Ngoài 2 hình thức trên, thì cách nhập hàng thông qua các website nước ngoài cũng được áp dụng khá phổ biến.

 

Bạn có thể tận dụng những trang thương mại điện tử, website chính thức của công ty hay những trang web trung gian đáng tin cậy như:

  • Trang web tại Pháp: Sephora.fr
  • Trang web tại Mỹ: Macys.com
  • Trang web tại Úc: Chemistwarehouse.com.au 
  • Trang thương mại điện tử: Alibaba, Tradekey, ThomasNet.

Nguồn hàng nước hoa xách tay

Đây cũng là nguồn hàng nước hoa chính hãng được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và mức độ tin cậy. Có 2 cách nhập nước hoa từ nước ngoài bạn có thể tham khảo là:

  • Nhờ người thân, bạn bè: Đây là hình thức khá quen thuộc, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè mua hàng tại các trung tâm, store sau đó gửi về Việt Nam
  • Thuê tiếp viên hàng không hoặc phi công: Bằng cách này, bạn có thể liên hệ trao đổi với họ về thông tin sản phẩm bạn muốn order. Sau đó trả phí và nhờ họ mang về sau mỗi chuyến bay.

Tuy nhiên nguồn hàng nãy chỉ phù hợp với mô hình kinh doanh online hoặc muốn mở rộng danh mục sản phẩm tại cửa hàng.

 

Bên cạnh những nguồn sỉ nước hoa chính hãng trên, thì chợ đầu mối nước hoa cũng là cái tên quen thuộc được nhiều người quan tâm đến. Bởi nơi đây tập trung nhiều loại hàng hóa với kiểu dáng và mẫu mã đa dạng.

 

Một số chợ đầu mối nước hoa nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, chợ Tân Thanh, chợ Móng Cái, chợ Tân Bình, vv.

 

Xem thêm: Nguồn sỉ nước hoa chính hãng chất lượng, uy tín nhất 2023

Mở rộng mạng lưới kinh doanh nước hoa online

kinh doanh nước hoa onlineCách bán nước hoa online hiệu quả

Tương tự với việc kinh doanh mỹ phẩm online, bên cạnh cách bán hàng theo phương thức truyền thống, bạn cũng nên xây dựng riêng cho mình một kênh bán hàng trực tuyến. Hàng ngày có hàng trăm nghìn lượt truy cập internet, bạn có thể tận dụng cơ hội này để quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng cũng như gia tăng doanh số. Một số kênh bán nước hoa online tiềm năng bạn nên áp dụng như:

Kinh doanh nước hoa online trên Facebook, Instagram

Có thể nói, Facebook và Instagram là hai trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Để xây dựng kênh bán hàng, ngoài việc tận dụng trang cá nhân với tệp khách hàng đã có sẵn bạn cũng có thể lập riêng một trang Fanpage. Để thực sự thu hút khách hàng, bạn cần tối ưu tất cả nội dung thông tin hình ảnh sản phẩm trên trang sao cho chuyên nghiệp. Thay vì chỉ đăng sản phẩm tràn lan trên các hội nhóm hay group mua bán nước hoa.

 

Bên cạnh đó, việc cung cấp giấy tờ sản xuất, chứng nhận công bố thương hiệu hay thông tin phản hồi, hình ảnh feedback của những khách hàng mua trước cũng là cách làm hiệu quả để nâng cao thương hiệu, lòng tin của khách hàng

Xây dựng website bán nước hoa online

Bạn hoàn toàn có thể mở rộng được tệp khách hàng tiềm năng thông qua Google, khi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 trang web bán mỹ phẩm. Không dừng lại ở đó, việc kết hợp chạy quảng cáo trên Google giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình khá bền vững với mức chi phí phù hợp. Khi sử dụng kênh này, bạn sẽ chạy quảng cáo dưới dạng hình ảnh hoặc chữ tại thanh công cụ tìm kiếm.  Một hình thức khác là làm SEO, bạn cần tối ưu nội dung bài viết đạt chuẩn Google để đạt thứ hạng cao và mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt.

Kết hợp bán nước hoa trên các sàn TMĐT

Khi đã có một lượng khách tiềm năng, bạn chỉ cần tạo gian hàng bắt mắt và cập nhật đầy đủ các thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp lên trang cửa hàng. Khi đăng ký bán hàng trên những trang này, bạn sẽ không tốn bất kỳ khoản chi phí nào ngược lại còn thường xuyên cung cấp nhiều chính sách hỗ trợ người bán lẫn người mua vô cùng hấp dẫn.

Áp dụng phương pháp marketing thành công

Khuyến mãi: Hàng tháng bạn có thể đưa ra các chương trình sale giảm giá  5% 10% 15% với một số mặt hàng hoặc tặng voucher mua sắm cho những đơn hàng kế tiếp.

 

Khuyến mãi theo combo: Đưa ra các gói combo ưu đãi mua 2 tặng 1 mua 4 tặng 2 giúp nâng cao nhu cầu tiêu dùng.

 

Quà tặng: Đối với những đơn hàng có giá trị lớn, bạn nên sử dụng túi thơm, hoa thơm hoặc những sản phẩm dạng test với dung tích nhỏ được đóng gói thành hộp quà nhỏ để tặng kèm

Lưu ý về dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng

Khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thương hiệu, quá trình kinh doanh cũng như doanh thu cửa hàng. Khách hàng thường có xu hướng suy nghĩ cân nhắc rất kỹ lưỡng mới đưa ra quyết định. Vì thế, với sự tư vấn không nhiệt tình qua loa, không biết cách giải quyết hay thời gian trả lời chậm trễ, họ có thể tìm đến những shop khác mà không cần suy nghĩ, thậm chí còn có ấn tượng xấu với cửa hàng của bạn.

 

Nếu để tiếp diễn như vậy, thì mỗi ngày, mỗi tháng bạn sẽ bị mất đơn và hao hụt danh thu rất nhiều. Do đó, với phương châm khách hàng là thượng đế hãy tạo cho họ một không gian thoải mái với cách phục vụ lịch sự ôn hòa, thấu hiểu tâm lý khách hàng.

Xây dựng lòng tin, mối quan hệ với khách hàng

Đây là mặt hàng khó có thể đem lại cho bạn doanh thu nhanh chóng, nhưng nếu bạn xây dựng được lòng tin, mối quan hệ với khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều kết quả ấn tượng về mức doanh thu cho ý tưởng kinh doanh này.

 

Vậy làm thế nào để duy trì mối quan hệ, tạo dựng uy tín với khách hàng. Ngoài những phương thức marketing trên, bạn nên thường xuyên nhắn tin, gọi điện hỏi thăm cảm nhận về mùi hương, thời gian bay hơi hay đơn giản loại nước hoa đó có khiến khách hàng hài lòng. Khi bạn đã có niềm tin của khách, họ sẽ trở thành 1 kênh truyền thông của bạn. Đây cũng là cách tạo ra giá trị gắn kết cho ý tưởng kinh doanh nước hoa tuyệt vời này.

Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm

phần mềm quản lý cửa hàng kinh doanh nước hoaPhần mềm quản lý cửa hàng bán nước hoa

Thay vì thuê quá nhiều nhân viên để đảm nhận nhiều nhiệm vụ công việc khác nhau, bạn nên nghĩ đến việc sử dụng máy móc hoặc các thiết bị quản lý hiện đại cho việc kinh doanh nước hoa của mình. 

 

Thực tế, từ kinh nghiệm mở cửa hàng nước hoa thành công cho thấy, với các loại máy hỗ trợ công việc bán hàng của bạn sẽ đơn giản hơn là cách tính toán thông thường, hơn nữa sẽ tránh được việc nhầm giá giữa các thương hiệu. Song song với đó, phần mềm quản lý sản phẩm trong cửa hàng nước hoa sẽ giúp bạn kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập hàng đến khi bán hàng, thống kê đơn hàng, báo cáo số liệu doanh thu trên từng cả nền tảng online và offline.

 

Tạm kết: 

Trên đây là những yếu tố quan trọng về kinh nghiệm kinh doanh nước hoa mà bạn cần nắm vững. Genz Làm Giàu hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn chuẩn bị hành trang vững chắc nhất để bắt đầu khởi nghiệp hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN