Kiến thức kinh doanh Mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Thuế và thủ tục cần hoàn tất?

Mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Thuế và thủ tục cần hoàn tất?

Mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Hồ sơ, thủ tục, quy trình đăng ký kinh doanh quần áo diễn ra như thế nào? Là những câu hỏi thắc mắc từ các bạn đang có ý định khởi nghiệp ở lĩnh vực này gửi đến GenZ Làm Giàu trong nhiều tuần qua.

 

Bên cạnh những yêu cầu chủ chốt về nguồn vốn, hàng hóa, kế hoạch marketing…. Các giấy tờ mang tính pháp lý cũng là yếu tố bắt buộc chủ đầu tư cần thực hiện để đảm bảo việc hoạt động vận hành một cách thuận lợi, tránh rủi ro về pháp luật hay tranh chấp thương mại. Để có cái nhìn tổng quan nhất về các vấn đề trên, mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây!

Cơ sở pháp lý khi kinh doanh quần áo

Cơ sở pháp lý khi kinh doanh quần áo

Bán quần áo có phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế ?

Để trả lời cho câu hỏi mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Đầu tiền để hiểu rõ về cơ sở pháp lý bạn cần lưu ý rằng:

 

Theo nghị định số 39/2007/NĐ-CP của Chính phủ: Đối với cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký giấy phép kinh doanh

 

Thông tư 92/2015/TT-BTC  hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân với các cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh, hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Bán quần áo có phải đăng ký kinh doanh không?

Bán quần áo có phải đăng ký kinh doanh khôngĐiều kiện để mở shop quần áo

Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 38/2007/NĐ-CP quy định về các trường hợp phải đăng ký kinh doanh bao gồm: 

 

Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lời khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương Mại. Cụ thể, bao gồm những cá nhân thực hiện những hoạt động thương mại sau:

  1. Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm từ các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong
  2. Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định
  3. Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định
  4. Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ
  5. Thực hiện các dịch vụ: Đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xem cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định
  6. Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

 

Vậy mở shop quần áo cần giấy tờ gì? bán quần áo có cần giấy phép kinh doanh không? Như đã nêu trên, việc kinh doanh shop (cửa hàng) quần áo không nằm trong những ngành nghề được miễn đăng ký, vì vậy bạn cần hoàn tất giấy phép kinh doanh quần áo để đúng với quy định hiện hành đồng thời tránh những rủi ro về pháp luật, tranh chấp thương mại.

Hình thức đăng ký giấy phép kinh doanh shop quần áo

Hình thức đăng ký giấy phép kinh doanh shop quần áoĐăng ký giấy phép kinh doanh shop quần áo

Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh của Luật doanh nghiệp 2014 thì: 

 

  1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.
  2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối với cá nhân bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch có thu nhập thấp (trừ trường hợp kinh doanh, buôn bán các ngành nghề có điều kiện) không phải đăng ký kinh doanh.
  3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 nhân lực trở lên đều phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Dựa trên thông tin được quy định trên, thì việc đăng ký kinh doanh shop quần áo được chia thành 2 hình thức:

  1. Đối với việc mở cửa hàng quần áo có quy mô kinh doanh nhỏ lẻ, nguồn vốn đầu tư thấp, số lao động dưới 10 người thì chỉ cần thực hiện thủ tục mở shop quần áo theo hình thức hộ kinh doanh
  2. Ngược lại, với việc kinh doanh shop thời trang có số lao động được thuê trên 10 người thì lúc này bạn phải hoàn tất thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quần áo theo hình thức đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Hộ kinh doanh mở shop quần áo cần giấy tờ gì?

Hộ kinh doanh mở shop quần áo cần giấy tờ gì?Đăng ký hộ kinh doanh thời trang bắt buộc phải có CMND hoặc CCCD

Vậy với hình thức hộ kinh doanh, mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Đây là câu hỏi thường gặp nhất tại Blog GenZ Làm Giàu. Không để bạn chờ lâu, dưới đây là thông tin chi tiết hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh shop quần áo:

  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có công chứng của chủ cửa hàng hay chủ hộ kinh doanh
  • Hợp đồng thuê cửa hàng có chữ ký 2 bên (thuê - cho thuê) hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép đăng ký hộ kinh doanh

 

Cơ quan giải quyết hồ sơ mở shop quần áo theo hình thức hộ kinh doanh sẽ là cơ quan cấp huyện tại địa điểm dự định mở.

 

Quy trình thực hiện thủ tục mở cửa hàng kinh doanh quần áo:

 

Theo quy định tại Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP Nghị định về đăng ký doanh nghiệp, thì thủ tục đăng ký kinh doanh được tiến hành như sau:

 

  • Bước 1: Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký đến Phòng tài chính - kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi dự định mở cửa hàng.
  • Bước 2: Sau khi cơ quan tiếp nhận, sẽ gửi giấy biên nhận cho người đăng ký
  • Bước 3: Sau thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hợp lệ cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

 

Trường hợp không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc (kể từ ngày nhận hồ sơ) cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho người thành lập. Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh (Lệ phí nhà nước): 100.000 đồng/lần (thông tư 176/2012/TT-BTC).

Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng quần áo theo hình thức doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng quần áo theo hình thức doanh nghiệpĐăng ký doanh nghiệp kinh doanh thời trang cần có danh sách thành viên, cổ đông đồng sáng lập

Mở shop quần áo cần giấy tờ gì? Điều kiện và thủ tục đăng ký kinh doanh shop quần áo theo hình thức doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? 

Điều kiện:

  • Có chứng minh nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân
  • Đủ năng lực hành vi nhân sự
  • Chủ cửa hàng thuộc đối tượng không được thành lập doanh nghiệp là công chức, viên chức.

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh thời trang

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty (doanh nghiệp tư nhân không cần văn bản này)
  • Giấy chứng thực cá nhân của từng thành viên trong công ty

Bên cạnh đó, với từng loại hình dịch vụ công ty thì sẽ có thêm một số văn bản khác đính kèm như:

  • Danh sách thành viên (Công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Danh sách thành viên hợp danh (Công ty hợp danh)
  • Danh sách cổ đông (Công ty cổ phần)

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 1-3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ

Thời gian đăng báo cáo, khắc con dấu, đăng ký mẫu con dấu: 1-3 ngày

 

Nếu đăng ký kinh doanh shop quần áo theo hình thức công ty thì nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở công ty. Nhận kết quả và thực hiện thủ tục thuế sau thành lập. Lệ phí đăng ký theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 200.000 đồng.

Lưu ý cần hoàn tất trước khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh quần áo

Đặt tên công ty

Theo quy định của pháp luật, tên công ty phải được viết bằng Tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất 2 thành tố loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

 

Để tránh trùng lặp với tên các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường, bạn có thể lựa chọn cách đặt tên doanh nghiệp dài hơn hoặc kết hợp với từ ngữ tiếng Anh.

 

Xem thêm:  Cách đặt tên shop quần áo hay, ý nghĩa, ấn tượng nhất 2023

Lựa chọn địa điểm đặt trụ sở công ty

Căn cứ theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014, địa chỉ cụ sở là thông tin liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp được xác định, dựa trên các yếu tố:

Số nhà + tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/ thành phố thuộc tỉnh + thành phố trung ương/ tỉnh.

 

Lưu ý:

  • Nếu nơi đặt trú ở chưa có số nhà hoặc tên đường thì phải có xác nhận của địa phương
  • Nếu địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà thì chủ cửa hàng quần áo phải kiểm tra giấy tờ của bất động sản đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không?
  • Ngoài việc không được đặt trụ sở ở nhà tập thể, nhà chung cư, mượn nhà làm trụ sở thì chủ shop quần áo nên ký hợp đồng thuê nhà và yêu cầu chủ sở hữu cung cấp cho 2 bản sao chứng nhận quyền sử dụng hoặc giấy tờ tương đương khác.

Người đại diện theo pháp luật

Nếu chủ kinh doanh đăng ký loại hình doanh nghiệp là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần thì cần phải có người đại diện pháp lý với chức danh như: Giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch.

 

Người đại diện là người chịu mọi trách nhiệm trong tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm việc: ký kết giấy tờ, thủ tục trước cơ quan nhà nước hoặc với các cá nhân, tổ chức khác.

Dự kiến vốn điều lệ của doanh nghiệp

Vốn điều lệ là tổng tài sản, ngân sách mà các thành viên/ cổ đông, chủ sở hữu góp phần hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày để doanh nghiệp hoạt động. Số vốn điều lệ do chủ thể thực hiện hoạt động kinh doanh tự đăng ký (không cần chứng thực - được điều chỉnh nếu doanh nghiệp có nhu cầu)

Mức phạt khi không đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Căn cứ theo khoản 4, khoản 5 Điều 28 Nghị định số 50/2016 NĐ-CP quy định mức phạt  hành chính về vi phạm các quy định thành lập doanh nghiệp thì khi thuộc trường hợp phải đăng ký doanh nghiệp mà shop (cửa hàng) quần áo không thực hiện sẽ chịu mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, ngoài ra còn phải thực hiện đăng ký.

 

Bên cạnh đó, để hạn chế những bất cập tiềm ẩn khi kinh doanh thời trang, bạn có thể tham khảo thêm nội dung bài viết: Rủi ro khi mở shop quần áo là gì? Nguyên nhân, giải pháp

Vấn đề cần thực hiện sau khi đăng ký doanh nghiệp kinh doanh quần áo

Vấn đề cần thực hiện sau khi đăng ký doanh nghiệp kinh doanh quần áoĐăng ký thông tin tài khoản doanh nghiệp với sở kế hoạch và đầu tư

Bên cạnh những yếu tố xoay quanh câu hỏi “mở shop quần áo cần giấy tờ gì?” thì sau khi đăng ký giấy phép kinh doanh shop quần áo dưới hình thức doanh nghiệp bạn cần:

Mở tài khoản ngân hàng

Để mở tài khoản ngân hàng đứng tên người đại diện doanh nghiệp, hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

  • 1 bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • 1 bản sao công chứng chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người đại diện pháp lý
  • 1 bản sao điều lệ doanh nghiệp
  • 1 bản công chứng thông báo về việc đăng tải thông tin con dấu doanh nghiệp

Thông báo tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch và Đầu tư

Yêu cầu người đại diện khai báo với Sở kế hoạch và Đầu tư để cập nhật lên hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp và hệ thống thuế.

 

Hồ sơ cần thông báo bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (thay đổi thông tin đăng ký thuế)
  • Văn bản ủy quyền

Thời gian thực hiện từ 3-5 ngày làm việc..

Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử bao gồm:

  • Quyết định phát hành hóa đơn
  • Mẫu hóa đơn

Thời gian đánh giá hồ sơ để xem xét chấp thuận hay không sẽ diễn ra trong vòng 2-3 ngày.

Mã ngành khi đăng ký kinh doanh shop quần áo

Mã ngành khi đăng ký kinh doanh shop quần áo4641: Bán buôn vải, hàng may mặc, giày dép

Khi đăng ký giấy phép kinh doanh quần áo, các chủ shop cần lưu ý đến một số mã ngành hàng sau:

4471 - Bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da, giả da. Trường hợp đăng ký mã là:

  • Bán lẻ hàng may mặc
  • Bán lẻ giày dép
  • Bán lẻ đồ da và giả da
  • Bán kẻ trang phục như găng tay, khăn, bít tất, cà vạt
  • Hàng lông thú

Đối với mặt hàng bán lẻ là vải, dệt may được phân vào nhóm 4751.

47711 - Bán lẻ hàng may mặc. Trường hợp đăng ký mã là:

  • Kinh doanh hàng may mặc
  • Bán lẻ trang phục khác như găng tay, bít tất, khăn, cà vạt
  • Hàng lông thúc

47712 - Bán lẻ giày dép bằng mọi chất liệu

47713 - Bán lẻ cặp, túi, ví, vali, balo, đồ đựng tài liệu…bằng da, giả da hoặc một số chất liệu khác

4774- Kinh doanh hàng hóa đã qua sử dụng

47741 - Kinh doanh hàng may mặc đã qua sử dụng

Nhóm này gồm: Đồ secondhand, vật dụng phụ trợ may mặc.

Những loại thuế cần nộp sau khi đăng ký kinh doanh cửa hàng thời trang

thuế cần nộp sau khi đăng ký kinh doanh cửa hàng thời trangNộp các khoảng thuế cá nhân, thuế môn bài, thuế GTGT

Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi “mở shop quần áo cần giấy tờ gì?” thì việc tiếp theo bạn cần làm là hoàn tất các loại thuế bắt buộc trước khi đi vào hoạt động vận hành. Với mỗi hình thức kinh doanh sẽ có quy định đóng thuế khác nhau, cụ thể là:

Đối với hộ cá thể

Thuế môn bài theo từng trường hợp: Với thu nhập hàng tháng trên 1 triệu 500 nghìn đồng mức thuế môn bài hàng năm cần nộp là 1 triệu đồng, dưới 300 nghìn đồng thì chỉ cần đóng 50 nghìn đồng

 

Thuế GTGT: Số tiền phải đóng thuế sẽ bằng doanh thu x tỷ lệ %. Với shop quần áo thời trang thuộc nhóm hoạt động phân phối, cung ứng hàng hóa nên tỷ lệ là 1%.

 

Thuế thu nhập chịu thuế (Thuế TNCN): Sẽ bằng doanh thu khoán trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định

Đối với doanh nghiệp

Theo quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP ngày 4/10/2016 và thông tư số 302/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 thì mức thu lệ phí môn bài với chủ kinh doanh quần áo là doanh nghiệp được quy định như sau:

 

Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng: Lệ phí 3 triệu đồng/ năm

Doanh nghiệp có số vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống: Đóng thuế 2 triệu đồng/ năm

 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến các loại thuế khác như: Thế thu nhập doanh nghiệp, GTGT, xuất nhập khẩu, tài nguyên và tiêu thụ đặc biệt.

 

Bên cạnh các khoản thuế bắt buộc, để hiểu rõ hơn về số vốn mở cửa hàng kinh doanh quần áo, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Chi phí mở shop quần áo: 8 Hạng mục đầu tư cố định và 3 cách tối ưu

 

 Kết Luận: Trên đây là toàn bộ nội dung về mở shop quần áo cần giấy tờ gì: Hồ sơ, thủ tục, quy trình đăng ký. Hy vọng với những chia sẻ từ GenZ Làm Giàu sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như hiểu biết về những quy định hiện hành để bắt đầu hoạt động kinh doanh cửa hàng thời trang hiệu quả, đúng theo quy định pháp luật.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN